Những biện pháp giảm cân không nên dùng sau tuổi 30

Có những biện pháp giảm cân mà bạn không nên tiếp tục dùng, chúng có thể không còn tác dụng, thậm chí gây tác hại ngược thêm cho bạn.

1. Dùng thực phẩm, chế độ ăn kiêng để giảm cân

Những người trẻ tuổi có thể giảm cân bằng những biện pháp tự kiêng khem ngặt nghèo như bỏ bữa sáng, ăn thực phẩm ít dinh dưỡng… Nhưng để duy trì trao đổi chất lành mạnh sau tuổi 30, bạn nên ăn chừng 20-30gram protein vào mỗi bữa ăn. Vào bữa sáng, bạn có thể ăn cả quả trứng, một ly sữa và một miếng trái cây, hoặc sữa hạnh nhân, chuối...

Những thực phẩm được dán nhãn "giảm cân" là những loại thực phẩm chế biến sẵn khá nhiều đường, muối, chất hóa học mà rất ít dinh dưỡng. Với người trẻ tuổi, chúng có thể có tác dụng giảm cân trong thời gian ngắn. Nhưng khi có tuổi, lượng insulin trong cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với đường và thực phẩm chế biến, cơ thể chúng ta dễ dàng chuyển những calo thừa này thành mỡ. 

Bạn nên dùng thực phẩm lành mạnh, sạch để giữ hệ thống chuyển hóa năng lượng khỏe mạnh, hoạt động tốt để có tác dụng giảm cân nhiều hơn.

2. Bỏ bữa

Khi có tuổi, cơ thể chúng ta trở nên "thông thái" hơn. Chúng ta càng ngăn cấm, cắt giảm thực phẩm cần thiết, cơ thể càng nhanh chóng tích trữ mỡ để "dự phòng". 

Bỏ bữa không chỉ làm bạn thiếu hụt năng lượng, cảm thấy mệt và đói mà còn khiến bạn thiếu hụt những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe nói chung. Ăn chừng 3-4 bữa mỗi ngày là cần thiết, đặc biệt là bữa sáng và tối, để nạp năng lượng đầu đủ cho cơ thể. Dùng các thực phẩm ít calo, có tác dụng no lâu có thể giúp bạn giảm cân chậm nhưng chắc chắn.

Nhiều người giảm cân bằng cách chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày, nhưng điều này chỉ có tác dụng vào tuổi thanh niên, tuy nhiên không giữ được lâu dài. 

Nếu bạn bỏ bữa thường xuyên, hệ thống chuyển hóa dần chậm lại và dẫn đến việc ăn bù quá nhiều. Bạn nên ăn đầy đủ các bữa để giữ đường huyết cân bằng, chuyển hóa tốt.

3. Tập thể thao thật nhiều sau khi ăn quá mức

Những biện pháp giảm cân không nên dùng sau tuổi 30 ảnh 2
 

Khi có tuổi, khối lượng cơ thịt tự nhiên sẽ giảm xuống, và chuyển hóa chậm lại. Tập thể thao rất cần thiết để giữ cơ thể cân đối, nhưng nó không cho phép chúng ta có thể ăn bao nhiêu nếu muốn. 

Lượng calo được tiêu thụ trong khi tập không nhiều bằng số calo nạp vào. Khi còn trẻ, bạn có thể tập thể thao "điên cuồng" để giảm cân, nhưng khi có tuổi, tập nặng không còn giúp nhiều cho việc giảm cân mà bạn chỉ có thể dựa vào chế độ ăn lành mạnh cùng tập luyện có mức độ. Khi hệ thống chuyển hóa chậm đi, chúng ta cần lưu ý đến sức khỏe hơn là "hành hạ" mình quá sức cho việc giảm số cân thừa.

4. Giảm ăn để uống rượu

Các bạn trẻ muốn giữ cân có thể cắt giảm thức ăn để uống nhiều hơn mà không nạp vào quá nhiều calo thừa. Nhưng sau tuổi 30, cơ thể bạn không còn có thể "gánh" những nguồn calo "không lành mạnh". Nếu bạn không ăn uống lành mạnh, năng lượng cơ thể sẽ giảm nhanh, da sẽ trở nên xấu đi, bạn có thể dễ bị nghiện rượu, tăng cân. 

Khi có tuổi, cơ thể không còn chuyển hóa rượu hiệu quả như trước, và uống quá nhiều sẽ gây tác hại lớn hơn xưa. Vào tuổi 20, bạn có thể ngủ sau khi uống rượu, nhưng sau tuổi 30, bạn có thể bị mất ngủ, dẫn tới thèm ăn tinh bột và đường vào sáng hôm sau, gây tăng cân khó tránh khỏi.

5. Cắt giảm những nhóm "thực phẩm xấu"

Kiêng tinh bột hoặc sữa có thể giúp bạn giảm cân, nhưng cũng làm bạn nạp vào ít dinh dưỡng hơn, gây tác hại cho cơ thể khi có tuổi. Nếu bạn kiêng vài nhóm thực phẩm với mục đích chính để giảm cân, bạn nên tập trung giảm phần ăn và chọn những món có đủ dinh dưỡng thay thế chứ đừng nên bỏ hoàn toàn. 

Khi còn trẻ, bạn có thể nhịn đói để giảm cân nhanh, nhưng việc này không còn tác dụng sau tuổi 30. Khi còn trẻ, cơ thể cũng có thể tự hồi phục sau lần giảm cân mất sức, nhưng khi có tuổi, bạn sẽ gánh chịu hậu quả da nhăn nheo, rụng tóc, giảm sức sống khi giảm cân quá nhanh.

6. Cân thường xuyên

Tự cân thường xuyên có thể là phương pháp giảm cân tốt vào tuổi thanh niên, nhưng sẽ không còn đơn giản như thế khi chúng ta già đi. Cùng với tuổi tác, cơ thể mất dần cơ bắp, tích trữ thêm mỡ, nhưng số cân nặng có thể không phản ánh được điều này. 

Để nắm bắt được sự thay đổi của cơ thể, bạn nên chú ý đến kích cỡ, độ rộng chật của quần áo mình mặc – từ đó chú ý đến chế độ ăn và giữ lối sống lành mạnh hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.