Những ẩn họa từ nhà vệ sinh công cộng

1. Norovirus: Nếu mắc phải virus lây nhiễm này, bạn sẽ có các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, nôn, và đau dạ dày trong 12-48 giờ sau đó. Khi ấy, bạn nên uống nhiều nước để cấp nước lại cho cơ thể.

Bệnh này thường tự khỏi sau chừng 2 ngày, nếu nặng hơn thì bạn cần đi khám để lấy thuốc kháng sinh.

2. Salmonella: Khi nhiễm vi khuẩn này, bạn sẽ bị tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng, chán ăn, sốt và đau đầu có thể kéo dài từ 4 đến 7 ngày. Tiêu chảy là triệu chứng đầu tiên và rõ ràng nhất.

Bạn nên khám bác sĩ để lấy thuốc kháng sinh. Nếu triệu chứng này quá nặng, cần phải nhanh chóng tới bệnh viện.

3. Shigellosis: Nhiễm phải loại vi khuẩn này, bạn sẽ bị đau trực tràng, dẫn đến đau vùng hậu môn. Vi khuẩn này thường lây trong những đám đông (ví dụ như đám đông xem ca nhạc)…

Shigellosis nghiêm trọng hơn các loại vi khuẩn khác, với các triệu chứng như co thắt đột ngột, sốt và phân có máu, cộng với buồn nôn, ói, tiêu chảy. Các triệu chứng này có thể kéo dài vài ngày.

Khi nhiễm vi khuẩn shigellosis, bạn cần cấp nước liên tục. Nếu buồn nôn khiến bạn ăn nuốt khó khăn, nên nhanh chóng tới bệnh viện để họ bổ sung chất lỏng cho bạn và cho bạn uống kháng sinh.

4. Viêm gan A: Hầu hết mọi người đều đã tiêm vắc-xin phòng chống loại bệnh viêm gan này vì nó thật sự tác hại tới cơ thể. Đáng sợ nhất là tình trạng này có thể không có triệu chứng trong vòng 15-50 ngày, cho tới khi bạn có thể phát sốt.

Các triệu chứng khác bao gồm cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn nôn, đau dạ dày, nước tiểu sẫm màu, vàng da (vàng da và mắt). Các triệu chứng này có thể kéo dài tới 6 tháng.

Bạn nên đi xét nghiệm máu nếu nghi ngờ bị viêm ga A. Gần 40% người bị nhiễm khuẩn này cần nhập viện, dù không có biện pháp khắc phục thực sự.

5. Cúm: Bạn có thể bị nhiễm loại virus gây bệnh đường hô hấp này trong không khí ở bất cứ đâu mà con người thường xuyên qua lại – đặc biệt là nhà vệ sinh công cộng.

Theo số liệu của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, người già chiếm 90% các trường hợp tử vong do cúm. Các triệu chứng thường là ớn lạnh cơ thể, đau nhức cơ, ho, đau họng, sốt, và đau đầu. Cơn sốt có thể kéo dài từ 3-4 ngày, và sự mệt mỏi kéo dài đến 3 tuần. Nếu không may, bệnh có thể dẫn đến viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Bạn nên hỏi bác sĩ cho thuốc kháng sinh để rút ngắn thời gian bị các triệu chứng trên. Bạn cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, dùng các loại thuốc như aspirin, acetaminophen, hoặc ibuprofen để giảm đau nhức.

Cách phòng chống nhiễm bệnh

Dùng nhà vệ sinh công cộng là điều không thể tránh được trong cuộc sống. Bạn nên tuân theo những chú ý sau:

- Cẩn thận với các tay nắm cửa trong nhà vệ sinh. Không ai rửa tay trước khi vào phòng vệ sinh nên đây là vị trí đặc biệt dơ bẩn nhất.

- Dùng khăn giấy lót tay để giật nước vì đây là nơi mọi người chạm vào trước khi đứng lên, rửa tay lại.

- Không bao giờ đặt túi lên trên sàn nhà. Sự ẩm ướt là nơi sinh trưởng của vi khuẩn. Ngay cả nếu sàn khô thì vẫn còn một số mầm bệnh lưu lại.

- Cẩn thận với giày khi ngồi xuống. Khi bạn rời khỏi nhà vệ sinh, giày bạn vẫn còn mang theo vi khuẩn. Khi bạn cúi xuống cởi giày, tay bạn có thể lây nhiễm.

- Dùng nước rửa tay. Sau khi rửa tay đúng cách trong nhà vệ sinh, nước rửa tay sẽ đảm bảo an toàn hơn.

- Vệ sinh tay trước khi ăn. Vi khuẩn có thể truyền từ tay sang miệng khi ăn, nên rửa tay trước mỗi bữa ăn, khi ăn vặt, dùng kẹo bánh… đều cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm