Nhờ công nghệ số, bệnh nhân hết cảnh đợi chờ

Giờ đây bà con tới BV quận Thủ Đức (TP.HCM) không phải đứng mỏi chân, ngồi ê ẩm mình mẩy chờ tới lượt khám. Lý do BV này vừa đưa vào nhiều ứng dụng tiện lợi để bệnh nhân không phải đợi lâu.

Ngồi nhà bấm điện thoại chọn giờ khám

Ngồi chờ tới lượt tại phòng khám cơ xương khớp BV quận Thủ Đức, bà Hai (60 tuổi) nói: “Hổm rày thời tiết thay đổi, sáng sớm se lạnh nên tôi liên tục đau nhức xương cốt. Đi đứng một hồi là phải ngồi rồi lấy tay đấm đấm chân cẳng, lưng, vai cho đỡ đau. Con trai lớn bảo tôi đi BV để bác sĩ (BS) khám và cho thuốc uống. Tôi nói BV lúc nào cũng đông, đứng chờ tới lượt khám mỏi rã chân”.

Bà Hai kể tiếp: “Thằng con cười, không nói gì rồi cầm điện thoại bấm bấm. Tôi vừa ngoáy xong miếng trầu thì nó kêu thay đồ để chở tới BV. Nó còn nói đã chọn giờ và phòng khám, kể cả đóng tiền khám luôn rồi. Tôi không tin, ký đầu nó một cái rồi nói: “Tía mày, tưởng tao lẩm cẩm hay sao mà định gạt tao”. Nó cười hè hè rồi đẩy xe ra cửa”.

“Thằng con nói BV cho số thứ tự là 425, tới phòng khám tôi thấy tấm bảng hiện số 420. Chỉ còn bốn người nữa là tới lượt, tôi không phải chờ lâu. Giờ thì tôi tin những gì thằng con nói rồi. Đi khám bệnh không chen lấn, chẳng chờ lâu, thong dong như đi chơi thì sướng” - bà Hai phấn khởi.

Con trai bà Hai góp lời: “Tôi tải phần mềm ứng dụng đăng ký khám bệnh của BV quận Thủ Đức vô điện thoại. Trước khi đi khám bệnh, tôi mở phần mềm và chọn danh mục khám là cơ xương khớp. Phần mềm cho tôi biết thời gian dự kiến tới lượt khám. Tôi xác nhận, phần mềm tiếp tục hiện ra số tiền khám. Sau khi đóng tiền cũng thông qua ứng dụng này, phần mềm báo tôi biết số thứ tự và phòng khám. Do đã biết thời gian khám và số phòng nên tôi canh giờ chở mẹ đi, không phải chờ đợi”.

Bệnh nhân chỉ cần quẹt thẻ bảo hiểm y tế là biết được giờ và phòng khám. Ảnh: TRẦN NGỌC

Quẹt thẻ bảo hiểm y tế là xong

Căn bệnh tiểu đường đeo bám ông Bảy (54 tuổi) gần chục năm và ông chọn BV quận Thủ Đức là nơi điều trị.

Trước đây, mỗi lần tái khám là ông phải mang theo sổ khám bệnh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), CMND, toa thuốc… Ông còn phải mất khá nhiều thời gian chờ nhân viên y tế hỏi này hỏi nọ, ghi ghi chép chép… “Thiệt tình mà nói mỗi lần tái khám là tôi rầu vì tốn không ít thời gian làm thủ tục và chờ lượt khám. Nhiều khi đi từ lúc mặt trời chưa ló dạng tới trưa trời trưa trật mới xong” - ông Bảy than thở.

“Giờ tôi đi khám bệnh mà cứ như dạo chơi, thong dong thong thả, chẳng mang gì nhiều. Tới BV, tôi quẹt thẻ BHYT tại các máy đặt ở khu đăng ký khám bệnh thì thông tin giờ khám, phòng khám, số thứ tự hiện ra ngay. Tôi ghé căn tin uống nước, canh tới giờ là vô khám ngay” - ông Bảy nói tiếp.

“Chưa hết đâu nghe. Trước đây xét nghiệm tôi phải ngồi chờ lấy kết quả rồi vòng lại phòng khám đưa BS coi, mất cả tiếng. Giờ thì lấy máu tôi xong là BS cho phiếu hẹn ghi rõ thời gian có kết quả. Mà ngộ nghe, kết quả xét nghiệm của tôi BS khám bệnh cũng biết nên tôi ghé lại phòng khám mà không cần tới chỗ làm xét nghiệm lấy kết quả. Kết luận xong bệnh, BS cho toa thuốc rồi tôi về. Nếu có phát sinh thêm tiền ngoài khoản BHYT chi trả thì tôi chỉ mất vài phút đóng. Khỏe hết sức” - ông Bảy cười hà hà.

Sở Y tế TP.HCM cho biết mô hình “BV số” của BV quận Thủ Đức là một trong 37 công trình “Y tế thông minh” của ngành y tế TP.HCM năm 2019 được xét chọn vào vòng hai. 

Giảm 50% thời gian bệnh nhân chờ đợi

BS Huỳnh Mỹ Thư, Trưởng Phòng quản lý chất lượng BV quận Thủ Đức, cho biết trước đây bệnh nhân khám lần đầu hoặc tái khám đều phải tới BV để đăng ký. Việc làm này gây nên tình trạng ùn tắc, chen lấn, chờ đợi, tiêu tốn nhiều thời gian.

“Gần đây BV áp dụng nhiều ứng dụng công nghệ số để phục vụ người bệnh. BV cho ra đời phần mềm đăng ký khám bệnh tại nhà. Với ứng dụng này, người bệnh được cung cấp giờ giấc khám nên chủ động sắp xếp thời gian tới BV mà không phải chờ đợi. Người bệnh còn có thể đóng tiền khám thông qua ứng dụng này để không tốn thời gian đóng tiền tại BV” - BS Thư nói.

Theo BS Thư, bệnh nhân có thẻ BHYT khi tái khám chỉ cần quẹt thẻ này là biết ngay giờ giấc và phòng khám. “Riêng bệnh nhân có thẻ BHYT khám lần đầu, khi quẹt thẻ thì toàn bộ thông tin sẽ nhập vào máy tính. Nhân viên y tế hỏi và sàng lọc bệnh để chuyển tới khoa khám bệnh. Tiếp theo, nhân viên y tế in số thứ tự có ghi thời gian dự kiến chờ khám. Căn cứ vào những thông tin này, người bệnh chủ động tới phòng khám đúng giờ mà không phải chờ đợi. Khám xong bệnh nhân chỉ đem thuốc về nhà mà không mang theo sổ khám bệnh, kết quả xét nghiệm…” - BS Thư nói thêm.

“Mỗi ngày BV quận Thủ Đức khám cho khoảng 6.500 lượt bệnh nhân. Trong đó trên dưới 80% có thẻ BHYT. Trước đây khu vực đăng ký khám và xét nghiệm thường ùn tắc. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng các ứng dụng phần mềm “BV số”, hai khu vực nói trên khá thông thoáng. Chưa hết, thời gian chờ đợi của một bệnh nhân giảm gần 50% so với trước đây” - BS Thư chia sẻ.

Trả kết quả xét nghiệm qua mạng

BV quận Thủ Đức áp dụng trả kết quả xét nghiệm qua mạng để tránh tình trạng bệnh nhân tới lui nhiều lần. Bệnh nhân xét nghiệm máu và nước tiểu, chụp X-quang hoặc CT scan đều được phát phiếu hẹn trả kết quả, có ghi giờ cụ thể. Kết quả xét nghiệm, chụp X-quang… sau đó được chuyển thẳng qua mạng tới BS khám bệnh để tổng hợp. Đúng giờ ghi trên phiếu hẹn, bệnh nhân chỉ cần tới gặp BS để được kết luận bệnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm