Vụ chìm tàu trên sông Lòng Tàu:

Nhiều thợ lặn mất tích, nhập viện nghi do khí 'trứng thối'

Liên quan đến vụ nhóm thợ lặn tham gia trục vớt tàu bị chìm dưới sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) gặp nạn sáng 11-12, Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương đã tiếp nhận và điều trị cho hai thợ lặn.

Bác sĩ (BS) Trần Thanh Thảo, Khoa hồi sức tích cực chống độc của BV Nguyễn Tri Phương, cho biết hai bệnh nhân nam là NPH (28 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) và NVL (34 tuổi, ngụ Bình Định) nhập BV huyện Cần Giờ trong tình trạng suy hô hấp, phải thở ôxy liều cao, phim phổi có tổn thương.

Bệnh nhân NPH đang điều trị tại BV Nguyễn Tri Phương. Ảnh: HL

Qua khai thác bệnh sử, hai công nhân gặp tai nạn khi đang tham gia quá trình cẩu thùng hàng container chứa ván ép bị chìm dưới sông. Khi một người đang cột dây vào thùng hàng để người khác kéo lên thì bất ngờ nắp thùng bung ra kèm theo mùi trứng thối khiến người này bị ngất. Những người khác nhảy xuống ứng cứu cũng bị ngất theo.

BS nghi các bệnh nhân ngộ độc H2S (Hydro sulfua) do mùi trứng thối đặc trưng của H2S từ thùng hàng bị ngâm lâu trong nước. Nhiều người có cùng triệu chứng giống nhau và xảy ra đột ngột kiểu “knock out” sau khi tiếp xúc.

Hiện hai bệnh nhân đang được theo dõi tình trạng viêm phổi, tổn thương phổi nghĩ nhiều đến do khí H2S và ngạt nước.

Bệnh nhân NVL đang điều trị tại BV Nguyễn Tri Phương. Ảnh: HL

Theo BS Trần Thanh Thảo, khí H2S thường phát sinh ở những môi trường kín như giếng khoang, hầm, hang cống ngầm, đặc biệt là các khu vực kín chứa vật liệu hữu cơ bị phân hủy hoặc bỏ hoang lâu ngày. Các triệu chứng ngộ độc H2S xuất hiện nhanh rầm rộ, nặng nề khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng do ức chế và mất điều khiển của trung tâm hô hấp.

Trước đó, khuya 18-10, tại vị trí phao số 28-30 luồng hàng hải TP.HCM - Vũng Tàu, sông Lòng Tàu (thuộc huyện Cần Giờ), tàu VIETSUN Integrity tải trọng 8.000 tấn đang vận chuyển khoảng 290 container chứa hàng bị chìm. Rất may 17 thuyền viên trên tàu đều an toàn. Ngoài việc hút hơn 50 tấn dầu từ con tàu này, công tác cứu hộ trục vớt tàu cũng được tiến hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm