Nhiều sai sót tại các cơ sở tiêm vaccine dịch vụ

Đoàn giám sát ghi nhận còn nhiều thiếu sót trong quy trình, hoạt động tiêm chủng dịch vụ tại các địa phương trên.

Về quy trình tiêm chủng, đoàn giám sát ghi nhận một vài nơi không tổ chức bàn tiếp nhận đối tượng đến tiêm chủng. Phòng tiêm và khu vực theo dõi 30 phút sau tiêm cùng nằm trong một phòng, không đúng quy định. Không thực hiện đo thân nhiệt trẻ khi khám sàng lọc, chỉ đo những trẻ nghi ngờ sốt. Có trung tâm còn thiếu số điện thoại để phụ huynh liên lạc những vấn đề phát sinh sau tiêm chủng trong trường hợp cần thiết, không có quy trình xử lý sự cố khi cúp điện tại kho dược.

Theo quy định, các bé phải được khám sàng lọc trước khi tiêm chủng vaccine. Ảnh: TRẦN NGỌC

Riêng Trung tâm Y tế dự phòng quận Tân Phú không ghi bảng theo dõi nhiệt độ từ tháng 2-2016 đến ngày 15-4-2016. Nơi này cũng không ghi nhiệt độ lúc giao nhận vaccine, trả vaccine từ kho lẻ về kho chẵn vào cuối buổi tiêm.

Ngoài ra, phòng tiêm ở quận 8 không bảo quản vaccine đúng quy định, biên bản giao nhận vaccine không ghi đầy đủ nội dung. Điển hình là ngay thời điểm giám sát, đoàn ghi nhận trung tâm y tế dự phòng quận này còn lưu giữ 14 lọ vaccine Engerix-B 1 ml (ngừa viêm gan siêu vi B - PV) trong hộp giấy để riêng trong ngăn tủ lạnh, mỗi lọ chỉ còn 0,5 ml. Đại diện trung tâm giải thích trước đó việc sử dụng vaccine nói trên là chia liều nên còn tồn lại nửa lọ chưa được hủy.

Tại Trung tâm Y tế dự phòng quận 10, đoàn giám sát ghi nhận số vaccine sử dụng không khớp với số đối tượng tiêm chủng mà cụ thể là vaccine Verorab 0,5 ml (ngừa bệnh dại - PV). Trung tâm Y tế dự phòng quận này giải thích do nhân viên tiêm chủng sơ ý bỏ vỏ lọ vaccine vào sọt rác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm