Nhiều nhân viên y tế lơi lỏng việc đeo khẩu trang

Khảo sát của PV Pháp Luật TP.HCM ngày 6-5 cho thấy nhiều người, kể cả nhân viên y tế “ngó lơ” các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.

Vô tư sai phạm

Vừa chạy xe vô cổng Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược TP.HCM, PV được nhân viên yêu cầu đo thân nhiệt. Xong xuôi, PV chạy xe xuống tầng hầm mà không phải thực hiện tờ khai y tế.

Tại khu vực chờ khám bệnh, PV ghi nhận nhiều bệnh nhân ngồi sát nhau. Trong đó không ít người không mang khẩu trang. Mon men hỏi một ông tầm 45 tuổi lý do ngồi quá gần những người khác và không mang khẩu trang, ông này trả lời: “Thấy ghế trống thì ngồi, còn mang khẩu trang khó chịu quá. Khi nào có người của BV nhắc thì mang”.

Bất ngờ, PV thấy một phụ nữ độ 50 tuổi đeo bảng tên của BV từ khu vực chờ khám bước ra đường. Điều đáng nói là người này không mang khẩu trang. Bất ngờ hơn, PV thấy một nữ điều dưỡng mặc đồng phục BV bước ra từ khu vực chụp X-quang và đi lên khu vực khám bệnh cũng không mang khẩu trang.

Tại quầy thuốc, PV ghi nhận một nữ nhân viên y tế không mang khẩu trang đang sắp xếp đồ đạc. PV tới một quầy thuốc khác và phát hiện cùng lúc bốn nhân viên y tế (có một nam) không mang khẩu trang vô tư lấy thuốc cho bệnh nhân.

Mặc dù trực tiếp giao thức ăn cho khách nhưng nhân viên căn tin BV Tai mũi họng TP.HCM không mang khẩu trang. Ảnh: TRẦN NGỌCS

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Ghé vào BV Tai Mũi Họng TP.HCM, PV ghi nhận nhiều người ngồi gần nhau trong khi ghế trống vẫn còn nhiều. PV còn dễ dàng bắt gặp vài người không mang khẩu trang hoặc mang dưới cằm.

Tại khu vực khám bệnh, PV ghi được hình ảnh ba nhân viên vệ sinh của BV đang trò chuyện, trong đó có một phụ nữ không mang khẩu trang. Bước vào căn tin, PV bắt gặp bốn người không mang khẩu trang. Trong đó có hai phụ nữ trực tiếp giao cơm và thức ăn cho khách.

Sát bên căn tin là cửa hàng bán thực phẩm và đồ dùng cá nhân. Một nữ nhân viên không mang khẩu trang nhìn chăm chú vào máy vi tính.

Buổi chiều, PV khảo sát tại BV đa khoa khu vực Hóc Môn. Nhân viên giữ xe trong khuôn viên BV không mang khẩu trang là hình ảnh PV bắt gặp đầu tiên.

Tại Khoa khám bệnh, nhiều bệnh nhân ngồi sát nhau trong khi ghế trống xung quanh còn rất nhiều. PV cũng dễ dàng ghi lại hình ảnh nhiều người đến khám bệnh nhưng không mang khẩu trang.

Kế tiếp, PV ghé vào căn tin và ghi nhận năm người không mang khẩu trang, trong đó có cả nhân viên căn tin trực tiếp bán đồ ăn cho khách. Chưa hết, PV thấy một phụ nữ được cho là nhân viên của BV không mang khẩu trang đi ra từ khu vực làm việc. Người phụ nữ này cầm theo áo khoác và nhanh chóng lấy áo khoác che kín miệng khi đi qua khu vực đông người.

Chưa dừng tại đây, PV còn ghi được hình ảnh một nữ nhân viên phòng thu viện phí không mang khẩu trang. Tại phòng thu tiền của Khoa chẩn đoán hình ảnh, hai nữ nhân viên vô tư nói chuyện trong tình trạng không mang khẩu trang.

PV ghé vào Phòng kế hoạch tổng hợp đề nghị gặp ban lãnh đạo BV để trao đổi những tồn tại nói trên. Thật bất ngờ, PV thấy hai nhân viên, một nam một nữ đang làm việc tại đây nhưng không mang khẩu trang.

Điều đáng nói, cách đây hơn một tháng (ngày 3-4), PV cũng đã từng có bài viết phản ánh tình trạng nhiều người được cho là nhân viên của BV đa khoa khu vực Hóc Môn không mang khẩu trang giữa mùa dịch COVID-19 bột phát.

Ngày 23-4, Sở Y tế TP.HCM ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.

Bộ tiêu chí có các chỉ tiêu bắt buộc như đảm bảo mọi người phải mang khẩu trang, thực hiện tờ khai y tế khi đến cơ sở khám chữa bệnh; có biện pháp tác động để người bệnh thực hiện khoảng cách từ 2 m trở lên hoặc từ 1 m đến dưới 2 m. 

Chấn chỉnh và xử lý cá nhân sai phạm

BS Âu Thanh Tùng, Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết BV không thực hiện khai báo y tế từ ngày 6-5 do… yếu tố dịch tễ bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM không còn. Với lại BV có gắn hệ thống camera, cần thiết thì trích xuất thông tin.

“BV luôn đông bệnh nhân nên khó thực hiện tiêu chí ngồi cách nhau từ 1 m trở lên. Đối với tình trạng bệnh nhân không mang khẩu trang, đây là ý thức của mỗi bệnh nhân tại từng thời điểm. BV ghi nhận tồn tại này và yêu cầu tổ giám sát thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân mang khẩu trang” - BS Tùng nói.

“Đối với nhân viên y tế không mang khẩu trang, BV nghiêm khắc nhắc nhở. Nếu tái phạm, BV xử lý theo quy định” - BS Tùng nói thêm.

“BV Tai Mũi Họng TP.HCM sẽ chấn chỉnh và thường xuyên giám sát, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà mang khẩu trang, ngồi cách xa theo đúng quy định của Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP” - BS Nguyễn Thanh Vinh, Phó Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết.

Theo BS Vinh, nhân viên vệ sinh và nhân viên căn tin là những người ký hợp đồng làm việc trong BV. Tuy nhiên, những người này đã được tập huấn kiến thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19. “BV sẽ nhắc nhở những sai phạm lần đầu. Nếu tái phạm, BV sẽ ngưng hợp đồng” - BS Vinh cho biết thêm.

Trong khi đó, nhân viên Phòng kế hoạch tổng hợp BV đa khoa khu vực Hóc Môn cho biết lãnh đạo BV này bận họp nên không thể tiếp và trao đổi với PV về những tồn tại liên quan.

Sở Y tế TP.HCM sẽ kiểm tra thực tế nguy cơ rủi ro tại các BV

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả BV trên địa bàn TP căn cứ Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TPtiến hành đánh giá chỉ số rủi ro hằng tháng nhằm xác định những hoạt động ưu tiên cần tập trung nguồn lực để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm COVID-19 cho người bệnh và nhân viên y tế.

Căn cứ kết quả tự đánh giá của BV, Sở Y tế TP.HCM sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá thực tế để góp ý các giải pháp cần triển khai khắc phục những nguy cơ rủi ro lây nhiễm trong BV.

GS-TS-BS NGUYỄN TẤN BỈNHGiám đốc Sở Y tế TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm