Nhiều hạt sơ ri nảy mầm trong hậu môn cậu bé 11 tuổi

Ngày 13-9, Bệnh viện (BV) đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết vừa qua BV tiếp nhận một bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tắc hậu môn nhiều ngày, không thể đại tiện.

Bệnh nhi là NTP (11 tuổi, ngụ Sóc Trăng) được đưa vào BV vì táo bón bốn ngày. Người nhà cho biết dù bé có cảm giác buồn đi tiêu liên tục, mót rặn nhiều nhưng chỉ tiêu ra nước màu đỏ sậm, rất nặng mùi. Kèm theo đó là triệu chứng đau quặn bụng từng cơn khi đi tiêu.

Mẹ bé P. chia sẻ trước đó gia đình đã đưa bé đến điều trị tại BV địa phương, sau đó mới đưa đến BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Tại đây các bác sĩ đã thăm khám, thực hiện các chẩn đoán cận lâm sàng như xét nghiệm máu và siêu âm bụng kết quả trong giới hạn bình thường. Kết quả cho thấy tại hậu môn phát hiện có nhiều hạt sơ ri kết lại với nhau tạo thành một khối chắc và lớn gây tắc ống hậu môn. Ngay lập tức, bé P. được tiến hành điều trị và các bác sĩ lấy ra từ hậu môn của bé 70 g hạt sơ ri còn nguyên vẹn, nhiều hạt đã lên mầm. Sau khi giải phóng được khối hạt sơ ri, bé đã khỏe hơn rất nhiều, không còn đau bụng và hết cảm giác mót rặn.

Hiện bệnh nhi đã ổn định sức khỏe.

BS Phạm Nguyễn Yến Trang, Phó khoa Nhi - BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết sơ ri là một loại trái cây rất phổ biến và gần gũi với mọi người, khi chín trái có màu đỏ thẫm trông rất đẹp và có vị chua ngọt. Dùng sơ ri mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe vì sơ ri có nhiều vitamin C, vitamin A và các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, khi ăn cần lưu ý bỏ hạt vì hạt sơ ri có nhiều khía, chúng sẽ kết dính lại với nhau tạo thành một khối rắn chắc, không tiêu hóa được. Nếu hạt sơ ri bị nuốt vào cơ thể sẽ theo nhu động của đường tiêu hóa đẩy dần xuống và gây tắc ống hậu môn. Trường hợp không chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều hậu quả rất nghiêm trọng.

"Với trẻ em, cha mẹ cần cẩn thận hướng dẫn trẻ khi ăn trái, nhắc trẻ phải bỏ phần hạt để tránh những hậu quả không đáng có. Khi phát hiện trẻ bị táo bón nhiều ngày mà trước đó có ăn trái sơ ri hay các loại trái có hạt khác, cha mẹ nên báo ngay cho nhân viên y tế khi khám nhằm giúp sớm giải quyết, rút ngắn thời gian điều trị cho bé”.

Hiện bé P. đã dần ổn định sức khỏe, tiếp tục được theo dõi và chăm sóc tại khoa Nhi - BV đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm