Nhiều bệnh viện trung ương sai phạm xử lý chất thải

Thông tin này được Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị về quản lý chất thải y tế ngày 13-4.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Cục phó Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), cho biết qua kiểm tra tại các BV, cơ quan này phát hiện tình trạng mua và sử dụng chế phẩm diệt khuẩn còn nhiều sai phạm. Việc phân loại, thu gom rác thải tại hầu hết BV đều làm chưa tốt. 

Tại BV Da liễu Trung ương có tình trạng để rác thải y tế thông thường lẫn trong rác thải nguy hiểm. Tại một số khoa của BV K Trung ương, chất thải thông thường vẫn chưa được thu gom vào thùng theo quy định; khu lưu giữ chất thải tái chế còn để dưới gầm cầu thang, chưa có khóa dễ dẫn đến tình trạng chất thải y tế bị tuồn ra ngoài. 

Tại BV E, nơi lưu trữ chất thải thông thường để không đúng nơi quy định, không có mái che, dễ gây ô nhiễm và cũng chưa có khu lưu trữ riêng chất thải lây nhiễm, chất thải hóa học...

Qua kiểm tra tại 35 BV tuyến trung ương chỉ có 22 BV hợp đồng với công ty môi trường xử lý chất thải rắn, còn lại 13 BV tự xử lý. Trong đó sáu BV sử dụng lò đốt để xử lý chất thải rắn và bảy BV sử dụng hóa chất để xử lý.

Với xử lý nước thải y tế, hiện chỉ có 29 BV có hệ thống xử lý nước thải y tế, trong đó gần một nửa hệ thống xử lý đã xuống cấp. Sáu BV vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải y tế. Ông Nguyễn Thanh Hà cho biết trách nhiệm chính trong công tác xử lý chất thải thuộc về người đứng đầu BV.

NGỌC BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm