Nhét pin điện tử vào tai, bé trai năm tuổi thủng màng nhĩ

Ngày 5-9, BV Tai Mũi Họng TP.HCM thông tin về trường hợp bé trai TQĐ (năm tuổi, ngụ Bình Thuận) bị thủng hoàn toàn màng nhĩ do nhét pin điện tử (hay còn gọi là pin lithium, pin cúc áo trong đồ chơi điện tử) vào tai.  

Trước đó, vào ngày 29-8, bé Đ. đang chơi ở trường thì được cô giáo phát hiện tự nhét hai viên pin cúc áo trong đồ chơi vào tai phải. Cô lấy ra được một viên nhưng không lấy được viên còn lại nên báo người nhà bé.

Người nhà đưa bé Đ. vào bệnh viện (BV) địa phương nhưng can thiệp thất bại nên sau đó chuyển bé đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM vào ngày 30-8.

Bé trai được kiểm tra lại tai trước khi xuất viện. Ảnh: HL

Tại đây, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán hình ảnh ghi nhận ống tai phải bệnh nhi phù nề, có nhiều mô hoại tử và dị vật kim loại đường kính 8 mm, dày 2 mm lọt ở trong xương chũm. Bệnh nhi được chuyển vào phòng mổ để tiến hành gắp dị vật.

Theo TS-BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng Khoa nhi tổng hợp của BV, cho biết do dị vật nhỏ lại lọt sâu bên trong nên êkíp phải xoay trở nhiều lần mới lấy được viên pin, sau đó rửa sạch vùng da bị hoại tử cho bệnh nhi.

Quan sát sau khi lấy dị vật ra, bệnh nhi Đ. bị thủng và mất hoàn toàn màng nhĩ. Màng nhĩ phù nề, hoại tử, mất da vùng rìa ngoài màng nhĩ, phần cán búa (bộ phận dẫn truyền thần kinh nghe) bị hoại tử một phần. Đo thính lực thấy tai phải nghe kém, điếc dẫn truyền mức độ trung bình.

Bệnh nhi được cho dùng kháng sinh, kháng viêm và tiếp tục vệ sinh tai vài ngày sau để lấy hết dịch trong tai. Theo BS Thúy, quá trình điều trị bệnh nhi còn kéo dài và dự kiến bệnh nhi còn phải trải qua phẫu thuật để vá màng nhĩ để cải thiện sức nghe.

Loại pin điện tử trong các đồ chơi trẻ em rất phổ biến. Ảnh: Internet

BS Thúy khuyến cáo pin điện tử hay pin cúc áo hay gặp trong đồ chơi trẻ em, đồ chơi Trung Quốc có kích thước rất nhỏ nên trẻ dễ tháo ra chơi. Trẻ nhỏ không nhận biết được mức độ nguy hiểm khi nhét vào mũi, tai sẽ gây mắc kẹt không lấy ra được. Ngoài ra, trong viên pin có dung dịch kiềm, tính chất ăn mòn cao, khi tiếp xúc với niêm mạc sẽ gây ra bỏng lạnh hình thành vết thương nghiêm trọng.

Nếu xử lý trễ (trên 24 tiếng), trẻ có thể đối diện các biến chứng cực kỳ nguy hiểm như thủng, hoại tử niêm mạc, sẹo dính niêm mạc nơi tiếp xúc.

Do đó, khi phát hiện trẻ nhét pin vào mũi, tai... cần đưa ngay đến BV chuyên khoa để xử trí lấy dị vật, bơm rửa tại chỗ vùng có pin, tránh mô hoại tử lan rộng.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo phụ huynh và nhà trường cần quan sát trẻ chơi đùa, không chọn đồ chơi sử dụng pin điện tử, đặc biệt đồ chơi tháo rời được pin không phù hợp độ tuổi của trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm