Nhập viện vì vệ sinh răng bằng tăm bông tự chế

Ngày 19-3, Bệnh viện (BV) Thống Nhất (TP.HCM) thông tin vừa soi phế quản lấy ra dị vật là nan tre dài gần 10 cm trong phổi ông CĐK (66 tuổi, ngụ quận Gò Vấp).

Ông K. kể vào sáng 18-3, ông vót nan tre thành cọng tăm nhỏ, một đầu gắn bông gòn để vệ sinh một chiếc răng hư. Trong lúc vệ sinh răng, ông bị ho, sặc và không hay cái tăm bông tự chế đã chui vào trong phổi.

Cơn ho kéo dài đến buổi chiều kèm theo khạc ra ít máu đỏ. Tình trạng tức ngực giữa, khó thở ngày càng tăng nên gia đình đưa ông nhập BV Thống Nhất cấp cứu.

Ông K. vui mừng cảm ơn các bác sĩ. Ảnh: HL

Tại khoa Nội Hô hấp, bệnh nhân được chụp CT Scanner ngực, phát hiện có dị vật ở phổi trái.

BS Nguyễn Thế Hoàng, Trưởng khoa Nội Hô hấp BV Thống Nhất cho biết sau kiểm tra đã tiến hành soi phế quản ống mềm, gắp thành công từ phế quản gốc trái ra một cây tăm bông, trên dầu tăm còn dính một ít bông gòn. Sau thủ thuật bệnh nhân ổn định.

Dị vật là cây tăm bông tự chế được lấy ra từ phổi bệnh nhân. Ảnh: HL

BS Hoàng cho biết, bình thường đường thở được bảo vệ bởi phản xạ đóng nắp thanh môn và hai dây thanh âm. Khi dị vật lọt vào trong lòng khí phế quản sẽ gây nên những cơn ho sặc sụa gọi là hội chứng xâm nhập. Đối với những dị vật lớn gây tắc đường thở, có thể dẫn đến suy hô hấp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do vậy, khi bệnh nhân có triệu chứng ho sặc sụa, tím tái xuất hiện đột ngột trong khi ăn hay trẻ nhỏ khi chơi các đồ chơi nhỏ như viên bi, đồng xu, xếp hình (nhỏ), các loại hạt hồng xiêm, na… thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra. Dị vật đường thở có thể bị chẩn đoán nhầm sang viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản và có thể bị chỉ định cho dùng kháng sinh kéo dài. Dị vật không được lấy ra có thể gây nên biến chứng nặng nề như xẹp phổi, làm mủ trong phổi, hoại tử, áp xe phổi, tràn khí màng phổi... rất nguy hiểm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.