Nhân viên tạp vụ thành y tá: Tỉnh yêu cầu xác minh

Sự việc hy hữu xảy ra tại Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường tỉnh Bình Dương. Mặc dù bà Nguyễn Thị Kim Ngân là một nhân viên tạp vụ, không có bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề nhưng lại được giám đốc trung tâm cho đi khám sức khỏe định kỳ cho công nhân ở các công ty.

Gần đây nhất là vào ngày 4-12, bà Ngân có trong danh sách 12 người được cử đi khám sức khỏe định kỳ cho công nhân của một công ty tại phường Hòa Phú (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) vào ngày 5-12. Kế hoạch do ông Hồ Hoàng Vân, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường tỉnh Bình Dương ký.

Nhiều công nhân phản ánh trong quá trình khám bệnh bà N. mặc blouse trắng, đo mạch, huyết áp cho công nhân, sau đó ghi kết quả vào hồ sơ bệnh án. Nhiều lần công nhân bắt gặp buổi sáng bà Ngân tham gia đoàn khám bệnh ở công ty xong, buổi chiều về lại trung tâm tiếp tục công việc tạp vụ, dọn dẹp vệ sinh nơi này.

Nhiều lần bà Nguyễn Thị Kim Ngân tham gia đoàn khám bệnh vào buổi sáng ở các công ty,buổi chiều bà về lại trung tâm tiếp tục công việc tạp vụ. Ảnh: KD

Trao đổi với bà Ngân, người này thừa nhận mình là nhân viên tạp vụ tại trung tâm và đã làm việc tại đây được hơn 10 năm. Hai năm gần đây, một số lần bà được trung tâm cử đi cùng đoàn khám sức khỏe định kỳ cho các công nhân.

Bà Ngân cho biết: “Trước khi đi cùng đoàn khám sức khỏe, tôi được bác sĩ hướng dẫn cách đo mạch, đo huyết áp và ghi các thông số kỹ thuật. Còn những việc khác thì chuyển cho bác sĩ”.

Mặc dù thừa nhận đơn vị đã sai khi phân công thêm nhiệm vụ cho bà Ngân ở vị trí đáng lẽ là của điều dưỡng, y tá nhưng ông Hồ Hoàng Vân lại lý giải rằng do địa bàn Bình Dương công nhân nhiều nhưng nhân lực y tế tại trung tâm không đủ nên buộc phải bố trí người không có chuyên môn khi đột xuất.

“Chúng tôi thấy việc này là không đúng và sẽ chấn chỉnh, thực hiện những nhiệm vụ theo đúng quy định, theo đúng chuyên môn trong thời gian tới đây” - ông Vân cho hay.

Sau khi nhận được phản ánh, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã yêu cầu Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường tỉnh Bình Dương báo cáo giải trình. UBND tỉnh cũng đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Dương xác minh, làm rõ. Nếu phát hiện các dấu hiệu sai phạm phải xử lý nghiêm và báo cáo trước ngày 31-12-2019.

Một cơ quan sự nghiệp đảm nhận nhiều trọng trách

Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường tỉnh Bình Dương là cơ quan sự nghiệp (tuyến tỉnh) trực thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, được giao nhiệm vụ thực hiện khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp; quản lý, đánh giá về vệ sinh môi trường lao động như khí độc, bụi phóng xạ, tiếng ồn, độ rung… Ngoài ra, trung tâm còn thực hiện dịch vụ chuyên môn như khám, cấp giấy chứng nhận sức khỏe trong công tác tuyển sinh, tuyển dụng lao động cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân có nhu cầu. Trung tâm thực hiện khám bệnh, sức khỏe định kỳ tại cơ quan, doanh nghiệp và tại trụ sở trung tâm (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một).

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra về Trung tâm Sức khỏe lao động và Môi trường Bình Dương và sẽ có báo cáo khi có kết quả kiểm tra. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm