Nhận biết và điều trị thai phụ nhiễm Zika

Sau ca mắc virus Zika thứ 65 tại 17/24 quận, huyện tại TP.HCM, ngày 23-11, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành quy trình thu dung điều trị thai phụ bị nhiễm virus Zika.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, bên cạnh việc toàn ngành y tế tập trung nguồn lực đẩy mạnh hoạt động phòng, chống dịch bệnh do virus Zika, nhóm điều trị thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và Zika của TP cùng các chuyên gia đầu ngành các bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới, Từ Dũ, Hùng Vương biên soạn quy trình thu dung điều trị thai phụ bị nhiễm virus Zika.

Chẩn đoán thai phụ nghi nhiễm Zika

Thai phụ được nghi nhiễm virus Zika khi có đủ các triệu chứng sau: Hồng ban da, xuất hiện hai trong ba triệu chứng: Sốt thường nhẹ trên 37,5oC, đau đầu, đau mỏi cơ khớp hoặc viêm kết mạc mắt. Nếu có đủ các triệu chứng nêu trên bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm chẩn đoán tại BV, sau đó gửi mẫu cùng phiếu thông tin về khoa Xét nghiệm - BV Bệnh nhiệt đới ngay trong ngày.

Trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận mẫu bệnh phẩm (BV đến nhận tại khoa Xét nghiệm - BV Bệnh nhiệt đới), đối với những trường hợp kết quả dương tính, khoa Xét nghiệm - BV Bệnh nhiệt đới thông báo ngay kết quả theo địa chỉ email ghi trong phiếu thông tin bệnh nhân cho BV gửi mẫu và trả phiếu kết quả xét nghiệm theo quy trình thông thường.

Mọi thai phụ nghi ngờ nhiễm virus Zika đều được điều trị, theo dõi, tư vấn dù xét nghiệm âm tính hay dương tính. Ảnh minh họa: TL

Cách xử trí khi dương tính với Zika

Giai đoạn bệnh cấp tính: Mọi thai phụ nghi ngờ nhiễm virus Zika đều được điều trị, theo dõi, tư vấn dù xét nghiệm âm tính hay dương tính.

Bệnh nhân ngoại trú được nghỉ ngơi, hạ sốt bằng Paracetamol. Lưu ý không sử dụng aspirin và các thuốc thuộc nhóm chống viêm không Steroid. Bù nước và điện giải: Uống đủ nước (nước chín, nước trái cây hoặc Oresol). Vệ sinh mắt bằng nước muối (NaCl 0,9%). Đồng thời theo dõi các biểu hiện tổn thương thần kinh như yếu, liệt cơ…

Trong quá trình xét nghiệm, thai phụ được tư vấn những hậu quả có thể xảy ra khi nhiễm Zika trong thai kỳ. Các biện pháp cần thực hiện để phát hiện bất thường thai do nhiễm Zika. Các biện pháp để phòng, chống lây nhiễm Zika cho người khác.

Khi người bệnh sốt cao trên 39°C hoặc có triệu chứng tổn thương thần kinh cần nhập viện điều trị hoặc chuyển tuyến đến BV Bệnh nhiệt đới ngay lập tức. Đối với thai kỳ của thai phụ, các BV có chuyên khoa phụ sản thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc thai kỳ đối với những thai phụ trên hoặc có thể chuyển tuyến đến BV Từ Dũ, BV Hùng Vương nếu vượt quá khả năng.

Trường hợp thai phụ nghi ngờ nhiễm Zika nhưng xét nghiệm Zika âm tính, cần theo dõi và siêu âm định kỳ theo quy định tại hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản: Chú ý siêu âm đánh giá hình thái học thai nhi để kịp thời phát hiện những dấu hiệu của hội chứng Zika bẩm sinh. Hoặc tư vấn thêm cho thai phụ về những vấn đề liên quan đến nhiễm Zika trong thai kỳ.

Trường hợp thai phụ được chẩn đoán xác định nhiễm Zika phải siêu âm tiền sản mỗi 2-4 tuần (khoảng cách giữa các lần siêu âm tùy thuộc tuổi thai) để đánh giá cấu trúc giải phẫu và tăng trưởng thai.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ tư vấn thêm cho thai phụ về những vấn đề liên quan đến nhiễm Zika trong thai kỳ. Khi siêu âm phát hiện hoặc nghi ngờ có các bất thường thai của hội chứng Zika bẩm sinh, BV chuyển tuyến người bệnh đến BV Từ Dũ hoặc BV Hùng Vương để được thực hiện các xét nghiệm thăm dò, chẩn đoán trước sinh khác và xử trí tiếp theo. Hai BV này có trách nhiệm thực hiện việc sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và xử trí trước sinh đối với thai phụ theo quy định để phát hiện, điều trị, xử trí các bất thường, dị tật của bào thai.

Buộc chủ dự án diệt lăng quăng, làm sạch môi trường

Chiều 23-11, báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã có một trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên. Như vậy đến nay TP.HCM có 17/24 quận, huyện có người bị bệnh do virus Zika với tổng số ca mắc là 65 ca.

Sáng cùng ngày, HĐND TP.HCM có buổi giám sát hoạt động phòng, chống bệnh Zika trên địa bàn quận 2. BS Phan Thành Phước, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 2, cho biết hiện có 200 dự án trên địa bàn quận nên thu hút rất đông công nhân. Trong khi đó, đại diện Phòng TN&MT quận 2 cho biết qua khảo sát đã ghi nhận có 37 dự án không đảm bảo vệ sinh môi trường nên đã mời các chủ dự án làm việc và yêu cầu phát quang bụi rậm, làm sạch môi trường trong khu vực. “Tuy nhiên, qua kiểm tra ghi nhận chỉ có 22 chủ dự án thực hiện các yêu cầu trên. Đối với 15 chủ dự án còn lại, chính quyền địa phương đang xử lý bắt buộc vệ sinh làm sạch môi trường” - vị này nói.

Chính quyền các địa phương cần kiên quyết xử phạt những tổ chức, cá nhân không tham gia hoạt động diệt lăng quăng sau nhiều lần được địa phương vận động, nhắc nhở.

Ông NGUYỄN HỮU HƯNG, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm