Nguyên nhân và cách phòng tránh phì đại tiền liệt tuyến

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy 50% nam giới trên 50 tuổi và hơn 70% nam giới trên 60 tuổi bị mắc chứng bệnh này.

Phì đại tiền liệt tuyến, có thể hiểu đơn giản là tuyến tiền liệt bị phình to, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang làm người bệnh khó chịu, đau đớn khi đi tiểu. Tuy là bệnh không nguy hiểm, nhưng phì đại tuyến tiền liệt ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý và chất lượng sống của người bệnh.

Triệu chứng bệnh

Triệu chứng rõ và điển hình của phì đại tiền liệt tuyến là  những bất thường khi tiểu như tiểu són, tiểu khó, tiểu liên tục nhiều lần...

- Tiểu són: Là tình trạng nước tiểu bài tiết mà không thể kiềm chế. Tiểu són có thể xuất hiện cả ban đêm lẫn ban ngày.

phì đại tiền liệt tuyến

- Tiểu khó: Là cảm giác buồn tiểu nhưng không thể tiểu ngay được khi vào nhà vệ sinh. Có nhiều trường hợp phải rặn tiểu khởi động mới đi tiểu được.

- Tiểu liên tục: Đi tiểu nhiều lần một cách bất thường, thời gian giữa hai lần tiểu ngắn do luôn có cảm giác muốn đi tiểu. Hiện tượng này xảy ra cả ban ngày lẫn ban đêm, ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống (phải thức dậy liên tục để đi tiểu).

- Tiểu ngắt quãng: Là tình trạng đang đi tiểu thì đột nhiên bị ngắt quãng. Nguyên nhân được cho là do sỏi bàng quang.

Ngoài những dấu hiệu điển hình trên, để chẩn đoán chính xác người bệnh nên đến cơ sở y tế để các bác sĩ siêu âm bướu tuyến tiền liệt đo độ nhô của tiền liệt tuyến và lượng nước tiểu tồn lưu. Dùng phương pháp PSA để biết đó là bướu lành hay ác tính.

Nguyên nhân dẫn tới phì đại tiền liệt tuyến

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới bị phì đại tiền liệt tuyến. Đầu tiên có thể kể đến nguyên nhân thường xuyên bị mắc stress do công việc, cuộc sống, học hành. Tiếp đó là môi trường làm việc ô nhiễm, độc hại, thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất hoặc các loại khí thải công nghiệp.

Ngoài ra, bệnh phì tiền liệt tuyến còn có nguyên nhân từ việc người bệnh từng bị mắc bệnh về đường tiết niệu như viêm bàng quang, viêm niệu đạo... Ăn uống thiếu các dưỡng chất thiếu yếu, ăn uống không điều độ như ăn nhiều chất béo, uống ít nước, thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá cũng làm giảm sức đề kháng của cơ thể, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh cao.

Những vấn đề về nội tiết như tiểu đường, rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loạn hoocmon sinh dục cũng là nguyên nhân khó tránh khỏi phì đại tiền liệt tuyến.

tiền liệt tuyến bị phì đại

Để phòng ngừa bệnh tiền liệt tuyến, cần tránh ăn nhiều mỡ, đạm động vật, các thực phẩm cay nóng, rượu, cà phê... Hình minh họa.

Cách phòng ngừa

Để phòng ngừa phì đại tiền liệt tuyến, cần sử dụng nhiều thực phẩm lành mạnh, có lợi cho sức khỏe như các loại đậu (đậu nành, đậu xanh, đậu lăng...) để nhờ hoạt chất thực vật có tác dụng tương tự nội tiết tố ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt. 

Cạnh đó, các loại rau cải như cải bắp, bông cải, rau chân vịt... rất giàu chất kháng ôxy hóa cũng có tác dụng giải độc cho tiền liệt tuyến. Các thực phẩm giàu omega-3 như cá ba sa, cá tra, cá hồi, cá mòi cũng có tác dụng giúp trung hòa hoạt dính của các chất gây sưng viêm. Chú ý hạn chế ăn đồ cay nóng.

Việc thường xuyên vận động đúng cách, tập thể dục hợp lý cũng giúp máu tuần hoàn tốt hơn, tăng cường sức khỏe. Trường hợp do công việc phải ngồi lâu, bạn có thể vận động tại chỗ như đừng ngồi quá lâu, nên đứng dậy đi lại mỗi 30 phút, xoay cổ tay, khớp vai hoặc xoay cổ... cho đỡ mỏi.

Bị phì đại tiền liệt tuyến kiêng ăn gì?

Người bị phì đại hoặc cả u xơ tiền liệt tuyến cần hạn chế tối đa ăn mỡ động vật, nội tạng động vật, các món chiên nhiều dầu mỡ, pa tê gan và các loại đạm từ động vật để giảm viêm tấy, giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến. Nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới từ 50 tuổi không nên có hơn 100 g thịt trong mỗi bữa ăn nếu muốn phòng ngừa bệnh phì đại tiền liệt tuyến.

Các thực phẩm có tính cay, nóng như gừng, ớt, tiêu, tỏi cũng không nên ăn ngoài. Ngoài ra, những thứ có nhiều chất kích thích như cà phê, thuốc lá, bia rượu... cũng cần phải kiêng vì nó làm tăng nguy cơ viêm nhiễm tuyến tiền liệt, thúc đẩy phát triển các khối u xơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm