Nguyên nhân không ngờ khiến cụ ông đột ngột ói ra máu

Mới đây, Trung tâm Tim mạch BV Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) tiếp nhận bệnh nhân LĐL (95 tuổi, ngụ TPHCM) trong tình trạng nguy kịch do chảy máu nhiều ở đường tiêu hóa.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, sáng sớm cùng ngày, bệnh nhân đột ngột ói và tiêu ra nhiều máu. Sau khi được đưa đi cấp cứu tại một BV, bệnh nhân được phát hiện rò động mạch chủ bụng vào ruột non, dẫn đến chảy máu ồ ạt đường tiêu hóa. Tiếp đó, bệnh nhân được chuyển sang Trung tâm Tim mạch BV ĐHYD để can thiệp cấp cứu.

Ê kip can thiệp điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: NP

PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Định – Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch BV ĐHYD, cho biết tình trạng bệnh nhân lúc tiếp nhận rất nguy kịch. Động mạch chủ bụng bị rò dẫn đến máu chảy vào đường tiêu hóa, nếu để lâu người bệnh sẽ mất máu dẫn đến tử vong.

Cạnh đó, bệnh nhân đã lớn tuổi, sức khỏe suy yếu nên các bác sĩ đã lựa chọn phương pháp can thiệp nội mạch đặt ống ghép để cấp cứu. Phương pháp này có ưu điểm là ít xâm lấn, không cần gây mê, thời gian can thiệp nhanh chóng.

Trải qua gần hai giờ đồng hồ căng thẳng, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, có dấu hiệu hồi phục tốt.

“Các bệnh lý về động mạch chủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, người trưởng thành dễ mắc bệnh động mạch chủ hơn những người khác nếu như có thêm các nguy cơ: Rối loạn chuyển hóa mỡ (mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ); Đái tháo đường; Tăng huyết áp (tăng xông, cao máu); Thừa cân, béo phì; Hút thuốc lá; Lười vận động.

Để giảm bớt các nguy cơ, chúng ta cần có chế độ dinh dưỡng cân đối, thường xuyên vận động tập thể dục, tránh hút thuốc... Nếu xuất hiện cơn đau ngực đột ngột, người bệnh cần được đưa đến các trung tâm y tế sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời”, BS Định khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm