Nguyên nhân không ngờ khiến bé trai hay chảy máu mũi

Mới đây các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP.HCM) vừa gắp ra dị vật là một cục xí ngầu ở cửa mũi sau của bé trai Nguyễn Minh N (6 tuổi, ngụ TP.HCM).

Trước đó, gia đình không hề hay biết con nhét dị vật vào mũi mà đưa con đi khám vì chảy máu mũi tái phát nhiều lần.

Tại BV, sau khi thăm khám và chụp CT Scan, bác sĩ thấy mũi bên phải của bé có khối tổn thương u sùi gây bít tắc hoàn toàn hốc mũi phải, chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Sau đó, các bác sĩ đã lên lịch phẫu thuật sinh thiết tổn thương cho bé và bất ngờ thám sát, phát hiện trong mũi bé có dị vật là cục xí ngầu bị vùi trong khối u sùi. Đây chính là nguyên nhân gây chảy máu mũi thường xuyên.

Sau phẫu thuật làm sạch hốc mũi, bé đã được xuất viện và tiếp tục điều trị nội khoa.

Cục xí ngầu lấy ra từ hốc mũi phải, bị vùi trong mô sùi dễ chảy máu và hình ảnh CT scan theo dõi khối u hốc mũi phải. Ảnh: BVCC

Theo BS CKII Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai mũi họng BV Nhi đồng 1, dị vật trong mũi là một cấp cứu tai mũi họng thường gặp ở trẻ từ 1-6 tuổi. Trẻ con thường nghịch ngợm nhét đồ vào mũi bạn hoặc tự nhét vào mũi mình, sau đó quên mất.

Đôi khi trẻ bị ngã có thể làm dị vật mắc lại trong mũi, hoặc nhiều trẻ khi tắm suối có thể bị đỉa chui và mũi. Khi đó, trẻ thường có triệu chứng như đau hoặc tắc nghẹt một bên mũi, chảy máu mũi hoặc chảy mũi hôi xanh ở một bên dù đã điều trị.

Nhét dị vật mũi lại có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm mũi, chảy máu mũi hay nguy cơ bị nuốt phải dị vật, thậm chí bị hít vào đường thở gây dị vật đường thở. Nguy hiểm hơn, những dị vật chứa hóa chất như pin điện còn có thể gây loét niêm mạc, chảy máu, thủng vách ngăn mũi, gây sẹo co kéo.

Do vậy, khi nghi ngờ bé bị dị vật mũi, người nhà nên đưa bé ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm