Nguyên nhân bất ngờ dẫn đến bệnh ung thư

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Johns Hopkins, Mỹ, có thể thay đổi những suy nghĩ này. Trong số các bệnh nhân ung thư được khảo sát, 2/3 trong số đó được xác định nguyên nhân là do đột biến gen ngẫu nhiên. Quá trình này thúc đẩy sự tăng trưởng các khối u, hình thành nên bệnh ung thư. Như vậy có nghĩa là, một tỉ lệ rất cao dẫn đến ung thư là do ….hên xui trong quá trình cơ thể trưởng thành và phát triển.

Trong cơ thể có một số bộ phận mà những mô tế bào của nó đặc biệt dễ nảy sinh những đột biến trong quá trình phân chia như ruột và tụy. Đó là lý do khả năng ung thư ở hai bộ phận này cao hơn các bộ phận khác. Các nhà nghiên cứu theo dõi số lượng phân chia tế bào gốc trên 31 loại mô, so sánh chúng với nhau để chỉ ra rằng quá trình phân chia tế bào càng lớn thì khả năng xảy ra đột biến càng lớn.

Mặc dù các nhà nghiên cứu đã xác định 22 loại ung thư chủ yếu hình thành là do ngẫu nhiên, hay còn gọi là do bẩm sinh, khó có thể tránh được, thì vẫn còn một số loại bệnh ung thư liên quan trực tiếp đến sự tác động của môi trường như ung thư da, đại trực tràng, phổi….  và người ta hoàn toàn có thể kiểm soát phần nào sự phát sinh của nó. Lúc này, những lời khuyên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, không hút thuốc sẽ phát huy tác dụng.

Ngoài ra, di truyền cũng là một nguyên nhân. Nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh thì các thành viên thân cận nên thường xuyên kiểm tra. Ung thư do di truyền có thể phát hiện sớm trước khi nó trở thành những khối u ác tính không thể kiểm soát.

Theo giáo sư David Katz, Đại học Yale, quá trình đột biến trong phân chia tế bào gốc không phải diễn ra trên tất cả mọi người, do đó việc duy trì một lối sống lành mạnh vẫn là cần thiết, không chỉ để phòng tránh bệnh ung thư mà còn nhiều bệnh có hại khác. Thực tế có rất nhiều con đường dẫn đến căn bệnh này, các bác sĩ đều tin rằng phát hiện sớm bệnh sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc chữa trị. Do đó, để có cuộc sống khỏe mạnh, mỗi người đều phải có ý thức tự kiểm tra sức khỏe của mình theo định kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm