Nguy kịch vì chữa ung thư bằng thuốc ‘lang băm’

Theo BS Phạm Thu Hương, Bệnh viện (BV) K Trung ương, cách đây khoảng hai tháng, một đồng nghiệp cùng viện nhờ chị sang viện Nhi nhờ giúp cho một cháu bé bị u nguyên bào thần kinh (u 8 cm). Là BS chuyên về ung bướu, chị hiểu đây là bệnh nhạy cảm với hóa trị, nếu truyền hóa chất vào là u có thể tan, cơ hội sống của bé sẽ cao.

 Tuy nhiên, sau khi cháu bé được các BS khám, chẩn đoán bệnh rõ ràng và có phác đồ điều trị của BV thì bỗng nhiên gia đình quyết định đưa cháu bé về chữa thuốc Nam mà không rõ lý do vì sao.

Sau hai tháng uống thuốc Nam, cháu bé được gia đình đưa lên Viện K khám trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, chỉ còn da bọc xương, thở khó. Sau khi khám bệnh, BS Hương cho biết khối u của cháu bé đã phình to chiếm hết ổ bụng, vượt quá đầu dò siêu âm, không đo được kích thước, tiên lượng tử vong gần.

BS Phạm thu hương

BS Phạm Thu Hương

Gia đình cháu bé cho biết do ban đầu đã tự ý đưa cháu về quê chữa thuốc Nam khiến bệnh tình ngày càng nặng nên họ không dám quay lại Viện Nhi Trung ương. Giờ sức khỏe cháu bé yếu quá nên quay lại “cầu cứu” các BS ở  BV K.

Gia đình cháu bé cũng cho hay chỉ vì nghĩ truyền hóa chất cháu sẽ đau đớn nên đã đưa cháu về chữa thuốc Nam. Nghe một số người giới thiệu, gia đình lên tận Hà Giang gặp thầy lang để mua lá cây, rễ cây cho bé uống. Nhưng càng uống khối u càng to lên, sức khỏe bé càng suy kiệt.

Theo BS Hương, nếu cháu bé được điều trị đúng phác đồ từ hai tháng trước thì khối u sẽ tan. Giờ cơ hội cứu sống cháu đã không còn, tiên lượng sống theo tuần, BS  không thể làm gì hơn được nữa. Tuy nhiên, các BS đã cố gắng bằng mọi cách để giúp cháu bé bớt đau đớn.

Theo BS  Hương, đây không phải trường hợp duy nhất vì tin lời lang băm mà bệnh nhân lâm vào tình trạng nguy kịch. Không chỉ những người nông dân vùng sâu, vùng xa, thiếu hiểu biết, không có kinh tế mù quáng tin vào lang băm, mànhiều bệnh nhân ở ngay trung tâm, có kinh tế, có trình độ, nhưng họ lại có suy nghĩ ung thư là vô phương cứu chữa, nên họ cũng theo những vị lang vườn để rồi tiền mất, tật mang.

Tương tự, cách đây vài tháng, có bệnh nhân là công chức, 37 tuổi đến nhờ BS Hương điều trị. Qua hồ sơ khám bệnh, BS biết bệnh nhân này đã khám ở BV U bướu Hà Nội, được chẩn đoán ung thư dạ dày và được khuyên mổ. BS Hương cho biết còn mổ được tức là chưa giai đoạn quá muộn, do vậy chị đã nhận lời và hướng dẫn làm các thủ tục nhập viện.

Tuy vậy,  bệnh nhân này cũng “mất hút” một cách khó hiểu. Một tháng sau bệnh nhân bỗng nhiên xuất hiện với thân hình tàn tạ, cổ chướng, đầy hạch ổ bụng. Đến lúc đó BV K không mổ được nữa vì giai đoạn lan tràn, điều trị hóa chất cũng chỉ mong kéo dài sự sống.

Qua tìm hiểu BS Hương được biết thời gian một tháng qua, bệnh nhân này không điều trị ở viện nào mà cứ bỏ tiền của, công sức bay ra, bay vào tận Bình Phước để cắt thuốc nam của một ông lang để uống. Đến khi bệnh tình ngày càng xấu thì họ  này mới chịu quay lại BV K để điều trị.

BS Hương khuyến cáo, không riêng gì ung thư, với tất cả loại bệnh khác, khi người bệnh có các triệu chứng cần đến các cơ sở y tế khám và điều trị theo phác đồ của BS. Không nên tin lời quảng cáo của những vị lang băm khi nói rằng có thể chữa được ung thư với cách chữa phản khoa học để rồi “tiền mất tật mang”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm