Nguy hiểm đến tính mạng vì thiếu hiểu biết về massage

Mới đây, một người đàn ông 31 tuổi (người Hungary) đang sống tại TP.HCM đã tử vong sau khi đi massage. Theo như lời kể của người nhà nạn nhân, trong quá trình massage kỹ thuật viên đã vặn mạnh vùng cổ. Sau khi về nhà ông bị đau vùng cổ, chóng mặt và đột quỵ. Do đưa vào bệnh viện cấp cứu trễ nên người này đã tử vong. Theo các bác sĩ, rất có thể trong quá trình thực hiện động tác vặn cổ, kỹ thuật viên đã mạnh tay khiến động mạch cảnh (nằm ở vùng cổ, có chức năng đưa máu từ tim lên nuôi dưỡng não - NV) bị tổn thương, xuất huyết tạo thành cục. Cục huyết khối theo máu lên não nên gây đột quỵ.

BS Lê Hùng, nguyên Viện phó Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, cho rằng massage rất tốt cho cơ thể. Massage được dùng trong y học như một phương pháp phục hồi sức khỏe. Có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh mạch máu, phục hồi gân, cơ, dây chằng sau chấn thương, giải stress, tạo cảm giác sảng khoái… Massage phát huy tác dụng khi các gân cơ được làm ấm và mềm dẻo đúng mức, độ kéo giãn nhẹ nhàng và vừa đủ thời gian. Nếu kỹ thuật viên tay ngang, không qua trường lớp bài bản thì rất nguy hiểm cho người được massage. Một số kỹ thuật viên còn “chế tạo” các động tác như bẻ người, khuỷu tay, cổ chân, đầu gối để tạo tiếng kêu rốp rốp, điều này là không nên. Vì nếu các khớp khi bị giãn quá mức có thể gây tổn thương dây chằng, sụn khớp, bao khớp… Nếu để lâu có thể gây viêm khớp và thoái hóa khớp.

Theo BS Hùng, những người bị các bệnh lý như loãng xương, lao cột sống, bệnh lý đĩa đệm… thì không nên thực hiện các động tác như bẻ khớp, bẻ người, dùng chân để massage cột sống… Vì những động tác này có thể làm gãy xương, tổn thương cột sống… Đối với động tác vặn cổ thì không nên thực hiện vì sẽ làm tổn thương các động mạch rất dễ gây tử vong… Ngoài ra, những vùng khác như đốt sống cổ, thắt lưng cũng không nên tác động lực quá mạnh vì có thể gây đứt mạch máu, vỡ thận.

H.VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm