Nguy cơ ngộ độc thực phẩm rình rập các sĩ tử

Đến hẹn lại lên, mùa thi Đại học - Cao đẳng đã bắt đầu, là nơi tập trung nhiều điểm thi nhất cả nước, những ngày qua hàng chục nghìn thí sinh và phụ huynh đang đổ về TPHCM. Cùng với cảnh chen chúc trong những phòng trọ chật chội là những bữa ăn tạm bợ cho qua ngày ở các quán cóc, vỉa hè.

Sĩ tử nên ăn uống hợp vệ sinh để bảo vệ sức khỏe trong những ngày thi
Sĩ tử nên ăn uống hợp vệ sinh để bảo vệ sức khỏe trong những ngày thi

Thực tế trên đang dấy lên mỗi quan ngại cho sức khỏe của các “sĩ tử” bởi chất lượng thức ăn đường phố lâu nay vẫn là câu hỏi chưa có đáp án. Theo nhận định của ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, ngoài việc phục vụ cho một lượng lớn thực khách thường ngày, các tiệm ăn nói chung và những người bán thức ăn đường phố quanh những điểm tổ chức thi sẽ tăng thêm thức ăn, đồ uống để phục vụ cho thí sinh và phụ huynh đi cùng.

Vấn đề trên có thể dẫn đến các hệ lụy, nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng được sử dụng để chế biến, thức ăn không được bảo quản tốt dẫn đến ôi thiu, nhiễm khuẩn gây bệnh… khiến nguy cơ gây ngộ độc cho người dùng gia tăng. “Chỉ cần bụng dạ lình sình thí sinh khó có thể tĩnh tâm để làm bài”.
Nhằm đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh, Chi cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và các quận huyện có địa điểm tổ chức thi, yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng.
Ông Thái Hòa kiểm tra chất lượng thực phẩm tại một cơ sở cung cấp thức ăn
Ông Thái Hòa kiểm tra chất lượng thực phẩm tại một cơ sở cung cấp thức ăn

Ngày 03/7, trao đổi với Dân trí, ông Huỳnh Lê Thái Hòa cho biết, trong nội dung công văn vừa được gửi đi chi cục yêu cầu đơn vị thuộc cấp tại các quận huyện tăng cường chỉ đạo hoạt động thanh kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm tại 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn; tập trung chủ lực vào loại hình thức ăn đường phố, quán ăn bình dân, hàng rong, gần các điểm thi; xử phạt ngay những cơ sở vi phạm, cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm, kịp thời cứu chữa thí sinh nếu xảy ra các sự cố về sức khỏe, tai nạn…

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện và tuyến y tế cơ sở phối hợp với các hội đồng thi, các điểm thi tạo điều kiện và chăm sóc sức khỏe cho các thí sinh dự thi khi có bất trắc xảy ra trong quá trình thi… Ông Hòa khuyến cáo thí sinh, phụ huynh cần có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách lựa chọn các thực phẩm được chứng nhận chất lượng của cơ quan quản lý, tìm nơi ăn uống hợp vệ sinh, tránh ăn uống ở những hàng quán, hàng rong không được che đậy, dơ bẩn.

Theo Vân Sơn (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm