Nguy cơ bị mù do ký sinh trùng có trong nước máy

Skye Wheeler, sống tại Camborne, Cornwall (Anh) đã nhiễm phải ký sinh trùng suốt từ năm 14 tuổi, hiện giờ vẫn còn “ngủ yên”. Ký sinh này ẩn nấp trong giác mạc của cô khi nước máy len vào giữa kính sát tròng.

Từ đó cô đã nhiễm phải chứng nhiễm trùng tên Acanthamoeba keratitis, phát triển thành hội chứng mệt mỏi mạn tính còn được gọi là viêm não tủy não (ME).

Các bác sĩ cho biết ký sinh trùng đã đào sâu vào giác mạc và ăn dần tạo thành rãnh bò quanh mắt cô. Nó có thể làm cô bị , thậm chí giết chết cô.

Dù đã chữa trị nhiều năm, cô vẫn không thể loại bỏ ký sinh trùng này. Hiện tại nó đang ở trạng thái tự bảo vệ không hoạt động, cuộn tròn lại như hình quả bóng. Tuy nhiên không thể biết nó đã chết hay chưa vì nó có thể “thức giấc” bất cứ lúc nào.

Skye đã bắt đầu có triệu chứng ME chỉ một tháng sau khi ngưng dùng thuốc mà bác sĩ kê toa để chữa trị mắt cô. Căn bệnh này gây kiệt sức cực độ, đau đớn, lẫn lộn cùng một số triệu chứng khác. Cô cho biết không còn cả sức để nhấc chân, mắt cô thường xuyên tối sầm và không thể giao tiếp, nói chuyện, cũng không thể bước đi. Thậm chí cô còn không thể nhấc đầu khỏi gối. Nếu ngồi hơn 30 phút thì cô sẽ ngất xỉu. Cô chỉ còn có thể nằm trong bóng tối do chứng sợ ánh sáng, chờ đợi người đến đỡ mình dậy làm những việc hằng ngày.

Phát ngôn viên của Hiệp hội người bệnh ME cho biết đây là một căn bệnh vô hình. Bề ngoài người bệnh không có vẻ bệnh tật nhưng bệnh phát với những hậu quả nghiêm trọng. Hiện bệnh này vẫn chưa có biện pháp chữa trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm