Người từ vùng dịch cấp độ 1, 2 đến Kiên Giang chỉ cần khai báo y tế

Ngày 26-10, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho hay Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản hướng dẫn xét nghiệm, cách ly giữa các vùng nguy cơ và F1, F2.

Theo đó, người từ khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2) và khu vực nguy cơ thấp (bình thường mới, cấp 1) đến, về Kiên Giang chỉ cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và luôn thực hiện 5K.

Người từ khu vực nguy cơ rất cao (cấp 4) hoặc khu vực đang cách ly, phong tỏa đến, về Kiên Giang phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày.

Trường hợp chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 thì cách ly tại nhà 7 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Người chưa tiêm vaccine cần cách ly 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Những người đi từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3) đến, về Kiên Giang không yêu cầu giấy xét nghiệm. Tuy nhiên, người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Riêng người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine thì tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. 

Trường hợp người được xác định có tiếp xúc gần với người bệnh (F1), nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 chỉ cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Những người tiêm chưa đủ liều và chưa tiêm vaccine thì cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày, sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Nếu F1 không đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà theo quy định (diện tích nhỏ không đảm bảo giãn cách, nhà trọ, nhà có người cao tuổi...) thì thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Đối với người được xác định là F2 thì thực hiện cách ly tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm khẳng định của F1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm