Người phụ nữ bị rỉ nước tiểu liên tục suốt 43 năm

Ngày 7-10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị bẩm sinh thận đôi, niệu quản lạc chỗ, tiểu không kiểm soát suốt 43 năm.

Bệnh nhân là bà LNK (ngụ tỉnh Vĩnh long) bẩm sinh bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ phải đóng bỉm. Khoảng 10 năm trước bệnh nhân từng được phẫu thuật điều trị nhưng không khỏi.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có thận đôi 2 bên, một niệu quản trái phía trên giãn đến bàng quang nhưng không rõ vị trí cắm vào đâu, thận trái ứ nước, niệu quản giãn đường kính 13 mm (trong khi bình thường chỉ 5 mm), nghi ngờ cắm lạc chỗ.

Ảnh chụp XQ hệ niệu không chuẩn bị sau phẫu thuật. Ảnh: HD

Tiến hành nội soi bàng quang và niệu quản, bác sĩ không thấy vị trí đổ của niệu quản lạc chỗ nên đã đặt thông JJ niệu quản bình thường bên trái để đánh dấu, thuận lợi cho phẫu thuật tạo hình sau này. Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị thận ứ nước và tiểu không kiểm soát do niệu quản đôi lạc chỗ.

Bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật cắt nối niệu quản, cắm lại niệu quản lạc chỗ vào bàng quang để giải quyết vấn đề tắc nghẽn cũng như rỉ nước tiểu liên tục.

Hiện bệnh nhân hồi phục sức khỏe như bình thường, bụng mềm, không đau. Vết mổ khô, hết rỉ nước tiểu, thận hết ứ nước có thể xuất viện.

Bệnh nhân vui vẻ vì đã chấm dứt được tình trạng rỉ nước tiểu suốt 43 năm qua. Ảnh: HD

Theo BS CK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp, trung bình cứ 2.000 trẻ mới có 1 trẻ mắc. Tuy nhiên bệnh thường được phát hiện trễ, ảnh hưởng lớn đến đời sống, tinh thần người bệnh.

Đặc biệt bệnh này tỉ lệ nữ bị mắc bệnh nhiều hơn nam. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ cực trên thận đôi có 2 niệu quản và một niệu quản cắm vị trí bất thường.

Triệu chứng người bị niệu quản lạc chỗ là tiểu rỉ (trung bình khoảng 20 – 70 ml), tiểu thành bãi và nhiễm trùng cơ quan sinh dục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm