Người nghèo được tiếp cận kỹ thuật cao ở bệnh viện tuyến dưới

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh như trên tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện đề án BV vệ tinh sáng 16-4 tại Hà Nội.

Bà Tiến cho biết để giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Y tế phê duyệt và triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh.

Theo bà Tiến, sau hai năm thực hiện Đề án (2013 – 2015), đến nay Đề án Bệnh viện vệ tinh bước đầu thu được một số kết quả đáng được khích lệ. Chuyên ngành ung bướu đã chuyển giao 58 lượt kỹ thuật cho tuyến dưới; chuyên ngành tim mạch chuyển giao 27 kỹ thuật; chuyên ngành ngoại chấn thương đã hoàn thành 105 lượt chuyển giao kỹ thuật; chuyên ngành nhi hoàn thành 34 lượt chuyển giao kỹ thuật; chuyên ngành sản hoàn thành 28 lượt chuyển giao kỹ thuật.

Với việc tiếp nhận các kỹ thuật cao, tỷ lệ chuyển tuyến đã giảm rõ rệt. Đơn cử có bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận tỷ lệ chuyển tuyến chấn thương sọ não giảm 88,46%; bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ số lượt người bệnh được xạ trị và phẫu thuật ung bướu tại bệnh viện tăng gần gấp đôi sau một năm.

Giảm tải BV là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bộ Y tế. Đề án bệnh viện vệ tinh có các nội dung cơ bản là hình thành, phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin khám bệnh, chữa bệnh; đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị cho bệnh viện hạt nhân.

Giai đoạn đầu của Đề án, Bộ Y tế đã giao cho 14 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trực thuộc Sở Y tế TP.HCM làm bệnh viện hạt nhân và 47 bệnh viện vệ tinh của 5 chuyên ngành đang quá tải trầm trọng là: tim mạch, ung bướu, ngoại chấn thương, sản, nhi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm