Người mẹ ung thư sẵn sàng mất trí nhớ để sinh con

Tiếp nối câu chuyện cổ tích của sản phụ Nguyễn Thị Liên nén nỗi đau bị bệnh ung thư để sinh con cách đây sáu tháng, mới đây chị Nguyễn Thị H. (36 tuổi, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) vừa lập thêm một kỳ tích khi quyết định hoãn điều trị ung thư vú để mang thai đứa con đầu lòng.

Chị H. phát hiện mắc bệnh ung thư vú vào tháng 4-2013 và xuống BV K (Hà Nội) điều trị. Tại đây, chị chứng kiến nhiều bệnh nhân khác có hoàn cảnh khó khăn, nan giải hơn mình mà vẫn kiên trì chữa trị. Thấy vậy chị cũng bớt lo lắng về bệnh tình của mình và lạc quan chữa bệnh.

Bệnh nhân H. đã ổn định và trao đổi với TS Liên về phác đồ điều trị tiếp theo.

Thời gian dài điều trị tại bệnh viện, chị H. vẫn luôn khát khao được làm mẹ. Có lẽ đây là mong mỏi lớn nhất của chị suốt nhiều năm qua. Nhưng vì sức khỏe của một bệnh nhân đang điều trị ung thư không giống như người bình thường nên chị H. khá do dự...

“Tôi tâm sự điều này với các bác sĩ và được tư vấn kỹ lưỡng về nhiều khả năng có thể xảy ra khi mình mang thai, sinh con. Các bác sĩ đã kiểm tra toàn bộ các chỉ số, đánh giá sức khỏe, hội chẩn kỹ về những hóa chất đã điều trị cho tôi xem có ảnh hưởng gì nếu mang thai hay không” - chị H. kể.

Đến cuối năm 2018, mong muốn của chị cuối cùng cũng được các bác sĩ gật đầu đồng ý. Đầu năm 2019, mong ước làm mẹ bấy lâu của chị đã trở thành hiện thực.

Tháng thứ bảy thai kỳ, chị H. được các bác sĩ nhận định trong quá trình mang thai khối u tiếp tục phát triển và di căn lên não. Dù có dấu hiệu giảm trí nhớ, nói không biết gì, gia đình phải trợ giúp hoàn toàn nhưng chị vẫn quyết tâm giữ con mình.

Theo các bác sĩ BV K, đến tuần thai thứ 34, trí nhớ của chị H. suy giảm hoàn toàn, chị bắt đầu hôn mê, thai có biểu hiện suy tim nên các bác sĩ quyết định mổ cứu hai mẹ con.

Ngày 29-10, bé gái Hương Giang nặng 2.000 g chào đời trong niềm hạnh phúc của cả gia đình và các bác sĩ tại BV Phụ sản Trung ương (Hà Nội). Chị H. được chuyển sang BV K tiếp tục chữa trị.

Với nỗ lực của các bác sĩ BV K và nghị lực của chị H., sau khi điều trị với phác đồ bằng dao Gamma hai ngày chị đã dần phục hồi trí nhớ, tỉnh táo trở lại. Sau sáu tuần điều trị, chị đáp ứng thuốc rất tốt, khối u đã giảm 40% thể tích, được kiểm soát tốt, tránh được các đợt di căn khác lên não.

“Lúc ấy tôi cảm thấy rất vui mừng vì đã tỉnh táo trở lại, cả mẹ cả con đều khỏe. Đã có lúc tôi nghĩ mình không qua khỏi nhưng rất may các bác sĩ đã nỗ lực để tôi được hồi sinh lần hai, được trở về với con" - chị H. chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm