Người lớn sơ ý, bé 2 tuổi bị máy làm miến cắt lìa chân

Ngày 11-11, thông tin từ BV Nhi Trung ương cho biết nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp khá hi hữu, bệnh nhi TNTĐ (ngụ Hà Nội) mới hai tuổi bị máy làm miến cắt lìa bàn chân phải.

Theo gia đình bệnh nhi, ngày 24-10, trong lúc gia đình không để ý, bé Đ. đã trèo lên máy làm miến của gia đình để nghịch, không may bị máy cứa gần đứt lìa bàn chân phải. Sau khi nghe bé la khóc, gia đình phát hiện và đưa Đ. đến BV Quân y 103 sơ cứu sau đó chuyển đến BV Nhi Trung ương.

Tại đây, các bác sĩ (BS) khoa Chỉnh hình nhi tiếp nhận bé Đ. trong tình trạng sốc chấn thương, bàn chân phải gần đứt lìa, mất nhiều máu, đứt xương, đứt động mạch, đứt dây thần kinh gân cơ. Ngay lập tức các BS đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật nối bàn chân phải cho bé Đ. trong sáng cùng ngày.

Bàn chân của bé Đ. sau khi được nối lại.

Theo BS Hoàng Hải Đức, Trưởng khoa Chỉnh hình nhi - BV Nhi Trung ương, người trực tiếp phẫu thuật cho bé Đ.: “Ca mổ kéo dài hơn hai tiếng với sự phối hợp xử lý đồng bộ của các BS chuyên khoa Chấn thương-Chỉnh hình nhi, Gây mê hồi sức. Trong quá trình phẫu thuật, êkíp đã tiến hành mổ cố định xương bàn chân phải và nối gân, mạch máu cho cháu bé. Sau phẫu thuật, bàn chân bé Đ. đã hồng ấm trở lại”.

Sau hơn hai tuần phẫu thuật, hiện phần xương được cố định của bé Đ. không có dấu hiệu nhiễm trùng, cơ phần bàn chân phải được nuôi dưỡng tốt. Chiều 6-11, nhận thấy tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định, các BS đã chỉ định cho bé Đ. xuất viện.

Theo các BS, chấn thương khi có đứt lìa một phần cơ thể có thể gặp trong tai nạn thường gặp là ngón tay, ngón chân, một phần chi trên hoặc chi dưới, tai, mũi… đều có thể phẫu thuật nối liền với tỉ lệ thành công lên đến trên 80%. Để có được điều đó, các bộ phận đứt lìa cần được bảo quản đúng cách, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời.

Trong trường hợp gia đình có người chẳng may bị tai nạn, người nhà lưu ý:

- Cầm máu bằng cách băng ép tạo lực ép trực tiếp vào vết thương để cầm máu và kết hợp với nâng cao vùng bị tổn thương.

- Rửa phần chi đứt rời bằng nước sạch hoặc nước muối Nacl 0,9% nếu như vết cắt bẩn và có nguy cơ ô nhiễm, loại bỏ dị vật như đất, sỏi đá.

- Gói phần chi thể bị cắt đứt trong một chiếc khăn ướt sạch hoặc một miếng vải ẩm, sạch sẽ, đặt vào trong một túi nylon hoặc túi nhựa được đóng kín, sau đó đặt túi nylon vào trong nước đá lạnh.

- Chuyển tới cơ sở y tế, cơ sở điều trị chuyên khoa nơi gần nhất để việc khâu nối có cơ hội thành công.

- BS cũng khuyến cáo các gia đình có cơ sở sản xuất nhỏ tại nhà nên có hàng rào ngăn cách máy móc cơ khí sản xuất với trẻ để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm