Người lớn nghiện rượu, trẻ em Việt Nam dễ bị tổn thương

Thông tin trên được BS Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam, trình bày trong hội thảo “Rối loạn do sử dụng rượu bia và thuốc lá” do Sở Y tế TP.HCM và Trường ĐH Y Dược TP.HCM tổ chức mới đây.

Trẻ em Việt Nam chịu nhiều tổn thương khi trong nhà có người nghiện rượu. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo BS Hoàng Anh, tổn thương do người lớn lạm dụng rượu bia gây ra cho trẻ em Việt Nam không nhỏ. Hơn 11% em bị xúc phạm, nhục mạ, mắng chửi; gần 7% em bị bỏ mặc, thiếu sự chăm sóc, bảo vệ của người lớn.

Chưa hết, hơn 6% em phải chứng kiến bạo lực nghiêm trọng trong gia đình; gần 4% em bị đánh đập, gây đau đớn về thể xác. “Gần 14% trẻ em Việt Nam chịu ít nhất một trong bốn vấn đề nêu trên. Con số này cao hơn Ai Len (trên 11%), Úc (gần 12%), Thái Lan (hơn 13%). Không chỉ vậy, trẻ em ở những hộ có người thường xuyên uống rượu bia ít được đầu tư về dinh dưỡng, chăm sóc y tế và giáo dục so với các hộ không có người uống rượu bia” - BS Hoàng Anh lưu ý.

Chẳng những vậy, trẻ em Việt Nam còn có nguy cơ lạm dụng rượu bia nếu trong gia đình có người nghiện. Nghiên cứu của BS Huỳnh Thanh Hiển (BV Tâm thần TP.HCM) cho thấy nghiện rượu mang yếu tố di truyền khi 70% con cái sẽ lạm dụng rượu bia nếu cả cha và mẹ đều nghiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm