Người dân TP.HCM tự giác khai báo y tế trong ngày đầu năm

“Cách đây nửa tháng, tôi có đi thăm bà con ở buôn Sơ Ma Lơng, xã la Peng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, mới về lại quận Gò Vấp, TP.HCM được độ 10 ngày. Hôm qua đọc báo được biết nơi tôi từng đến có ca bệnh COVID-19, những ai về lại TP.HCM từ nơi này trong vòng 14 ngày phải khai báo y tế. Do vậy, sáng nay tôi tới trạm y tế phường để khai báo y tế” – bà NTMN (54 tuổi, ở phường 9, quận Gò Vấp) chia sẻ với PLOsáng 17-2.

Tại Trạm Y tế phường 9, bà N. được nhân viên y tế hướng dẫn điền thông tin cá nhân và kê khai lịch trình cũng như phương tiện vận chuyển. Xong xuôi, bà được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà và nhanh chóng tới cơ sở y tế gần nhất nếu có biểu hiện bất thường.

Một phụ nữ đang khai báo y tế tại Trạm Y tế phường 9, Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Tôi thấy khai báo y tế là trách nhiệm của người đã từng đến những nơi có ca bệnh COVID-19. Khai báo y tế để y tế địa phương giám sát và xử lý kịp thời khi có tình huống dịch bệnh xảy ra. Điều này có lợi cho bản thân người khai báo y tế” – bà N. nói.

Tương tự, ông TVK (48 tuổi, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) cũng chủ động đến trạm y tế phường khai báo y tế sau khi từ ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo, Bình Dương về lại nhà được 8 ngày.

“Hôm qua con tôi nói ai từng tới ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo, Bình Dương thì khai báo y tế vì nơi đó có ca bệnh COVID-19. Nghe vậy sáng nay tôi lật đật tới trạm y tế phường khai báo. Tôi thực sự lo lắng khi hổm rày nghe tình hình dịch COVID-19 xảy ra liên tục nên chỉ biết làm đúng khuyến cáo và hướng dẫn của ngành y tế. Làm được điều này tức là tôi góp phần nhỏ vào hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại địa phương” – ông K. nói.

Ông Hoàng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 9, quận Gò Vấp, cho biết hơn 10 trường hợp cư ngụ trên địa bàn phường chủ động khai báo y tế trong ngày 17-2. “Bà con tự giác khai báo y tế sau khi đến địa phương có ca bệnh COVID-19 đồng nghĩa bà con thể hiện trách nhiệm của mình trong hoạt động phòng chống dịch bệnh. Đây là điều đáng mừng, đáng khích lệ” – ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Lê Nhân, Chủ tịch UBND xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM, cho biết trạm y tế xã tiếp nhận trên 10 trường hợp đến khai báo y tế trong ngày hôm nay. “Bà con chủ động khai báo y tế sẽ giúp y tế địa phương giám sát chặt tình hình dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng” – ông Nhân nêu quan điểm.

“Trạm y tế phường tiếp nhận bà con tới khai báo y tế từ chiều 16-2. Tới thời nay đã có gần 60 trường hợp từng đến những địa phương có ca bệnh COVID-19 đã thực hiện khai báo y tế” – ông Lê Trường Tồn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, quận 12 cho biết.

Ông Tồn cho biết thêm thông qua thực hiện khai báo y tế, trạm y tế phường phát hiện 1 phụ nữ đã từng đến tỉnh Hải Dương nên nhanh chóng liên hệ Trung tâm Y tế quận 12 mời người này thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Đa phần bà con từng tới địa phương có ca bệnh COVID-19 tự giác khai báo y tế. Tuy nhiên cũng có trường hợp không thực hiện khai báo đã được khu phố và công an khu vực phát hiện, nhắc nhở. Đối với những trường hợp cố tình không khai báo y tế, UBND phường sẽ xử lý theo quy định để hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mang lại hiệu quả” – ông Tồn cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm