'Người dân phải lên tuyến trên mới lấy được thuốc là tạo ra quá tải'

Giám đốc BV Việt Đức (Hà Nội) Nguyễn Tiến Quyết, nhấn mạnh tại buổi tọa đàm trực tuyến Không để bệnh nhân nằm ghép- Cam kết vì người bệnh (ảnh) do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 6-2.

Ông Quyết nói thêm: "Cơ chế thị trường bắt buộc phải nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, nếu không bệnh nhân ra nước ngoài chữa, mà chữa ở nước ngoài thì chi phí đắt gấp 4 lần trong nước. Chúng tôi phải cố làm để thể hiện mình trước dân”.

Theo ông Quyết, BV Việt Đức đã thực hiện không nằm ghép từ nhiều năm nay, hiện tại BV có hơn 1.100 giường và cáng, công suất sử dụng giường chỉ hơn 90%. Ông cũng tin tưởng nhiều năm nữa BV Việt Đức sẽ mãi mãi không phải nằm ghép.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đánh giá cao đến thời điểm này có 16 BV ký cam kết không nằm ghép. Bà Xuyên cho rằng đây là sự tự nguyện của các BV, BV phải họp các phòng ban, xét thấy không nằm ghép thì hãy cam kết. “Các BV phải đủ điều kiện mới cam kết, chúng tôi tin tưởng các BV ký cam kết là vì người bệnh, nhưng cũng không vì chạy theo thành tích mà ký” – bà Xuyên nói.

Ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng khi các BV ký cam kết thì Bộ Y tế phải ủng hộ bằng các biện pháp thiết thực chứ không thể bằng lời nói xuông. “Với những bệnh mãn tính, một năm chỉ hai lần lên BV tuyến trung ương khám thôi, còn cấp phát thuốc để BV huyện và trạm y tế xã có thể cấp phát thuốc cho người bệnh. Hiện nay, người dân cứ phải lên tuyến trên mới lấy được thuốc, như vậy tạo ra quá tải” – ông Tiên nói.

Liên quan đến vấn đề chuyển bệnh nhân đã ổn định sau khi điều trị tuyến trên xuống tuyến dưới, nếu xảy ra biến chứng thì ai chịu trách nhiệm. Bà Xuyên cho rằng trách nhiệm của bác sĩ là phải tiên lượng được tình trạng bệnh. BV phải thấy được trình độ chuyên môn của bác sĩ tuyến dưới, và phải cân nhắc khi chuyển bệnh nhân đi. “Tôi khẳng định không có bệnh nhân mà chuyển xuống tuyến dưới bị tai biến” – bà Xuyên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm