Người đàn ông suýt đột tử vì khối u khó tin ở trong tim

Chiều 1-4, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết vừa mổ lấy khối u nhầy trong tim gây nguy hiểm tính mạng cho bệnh nhân.

Trước đó, chiều 31-3, người đàn ông 40 tuổi đến khám tức ngực, mệt, khó thở tại BV Đa khoa Quận Gò Vấp.

Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u trong tim, có dấu hiệu suy tim và thiếu máu đe dọa tính mạng nên ngay lập tức được chuyển đến Khoa Nội tim mạch BV Nhân dân Gia Định.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy tim, có khối u nhĩ trái, đầu u to, có nhiều tua di động đi qua van hai lá và nguy cơ gây kẹt tại van, gây tăng áp phổi cấp, suy tim cấp nên được cho mổ cấp cứu ngay.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ đã bóc tách khối u nhầy có chiều dài 11cm, đường kính ngang trong nhĩ trái 5,5cm, một đoạn eo giữa khối u dính vào vòng van và lá sau van hai lá của tim. Sau khi cắt bỏ khối u, các bác sĩ cũng tiến hành sửa van hai lá bị hở qua đường mở vách liên nhĩ.

TS-BS Bùi Minh Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật tim BV Nhân dân Gia Định cho biết BV từng phẫu thuật điều trị cho nhiều trường hợp có khối u trong tim từ lành tính đến ác tính, đặc biệt có khối u có kích thước lớn là 14,5cm chiều dài và 10-11cm bề ngang. “Khối u ở trong tim thường ít có triệu chứng, ít gây kẹt van hai lá, khác trường hợp này. Van hai lá bị kẹt sẽ làm tắc nghẽn đột ngột dòng máu lưu thông qua van tim dẫn đến suy tim cấp gây đột tử nếu không được phát hiện, xử trí kịp thời”, BS Thành nêu.

Hình ảnh khối u trong tim sau khi được lấy ra. Ảnh: BVCC

Chiều cùng ngày, bệnh nhân đã được rút nội khí quản với tình trạng sức khỏe ổn định và cho biết rất xúc động khi được các bác sĩ mới phẫu thuật cho mình hát bài hát chúc mừng sinh nhật. Ca phẫu thuật thành công cũng nhờ đến khả năng chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời bất thường trong quá trình bệnh nhân khám tại BV đa khoa Gò vấp.

Trước đó, BV Nhân dân Gia Định đã được Sở Y tế phân công hỗ trợ toàn diện cho BV Đa khoa Quận Gò Vấp, hai bên đã phối hợp thực hiện một số ca phẫu thuật. Gần đây nhất, ngày 24-3, với sự hỗ trợ của BV Nhân dân Gia Định, BV Đa khoa Gò Vấp đã mổ thay khớp háng thành công cho một bệnh nhân 53 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm