Người đàn ông bỗng nhiên ngứa toàn thân, khám bệnh ra ung thư

Ngày 14-12, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Bình Dân (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân HHQ (60 tuổi, ngụ ở TP.HCM) bị ung thư đường mật.

Trước khi nhập viện, nhiều người mách ông rằng da và mắt ông vàng hơn bình thường. Ông Q. cũng không chú ý vì không thấy đau đớn hay có cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, 10 ngày trước khi nhập viện, ông bắt đầu có triệu chứng ngứa toàn cơ thể, nước tiểu vàng sậm và đau bụng nên đi khám. Sau các bước thăm khám ban đầu, ông được chuyển đến BV Bình Dân. Tại đây, ông được chẩn đoán giãn đường mật, u đường mật vùng ống gan và được chỉ định phẫu thuật điều trị.

Bác sĩ đang thăm khám cho người bệnh có dấu hiệu vàng da vàng mắt do ung thư đường mật. Ảnh: BVCC

TS-BS Võ Văn Hùng, Phó trưởng Khoa Tiêu hóa Gan mật BV Bình Dân cho biết vàng da, một triệu chứng quan sát được, có thể là một dấu hiệu của ung thư đường mật hoặc các bệnh lý lành tính khác như sỏi mật, xơ gan, viêm gan, tán huyết… Ung thư đường mật có dự hậu rất xấu, đặc biệt là ung thư vùng rốn gan. Nếu không điều trị, bệnh nhân tử vong do suy gan và di căn chỉ trong vòng 3-6 tháng.

Theo BS Hùng, vàng da là triệu chứng phổ biến nhất, xuất hiện ở khoảng 90% các trường hợp. U vùng ống gan chung có triệu chứng sớm hơn u các ống gan phải và trái. Ngoài ra, 30-50% bệnh nhân có thể đau bụng hoặc nhập viện do sốt nhiễm trùng đường mật. Các triệu chứng khác có thể gặp như: ngứa toàn thân, thiếu máu, chán ăn sụt cân. Nếu muộn, người bệnh có xuất hiện báng bụng (có dịch trong bụng).

BS Hùng lưu ý không thể dự phòng hoàn toàn bệnh ung thư đường mật nên người dân cần khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt những người trên 50 tuổi. Ngoài ra, tránh các yếu tố thuận lợi của ung thư đường mật như: tiếp xúc hóa chất độc hại, điều trị các bệnh nhiễm trùng mạn tính, bệnh ký sinh trùng như giun sán, bệnh sỏi mật, các bệnh đường mật khác (nang đường mật, xơ gan, viêm đường mật xơ hóa…), bệnh viêm loét đại tràng.

Trong các trường hợp người bệnh thấy đau vùng bụng trên bên phải, tiểu vàng sậm, vàng da, vàng mắt nên đến ngay các trung tâm y tế để phát hiện bệnh sớm trong giai đoạn còn phẫu thuật triệt để. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm