Người cao huyết áp nên 'ngó lơ' những món ăn này

Theo ThS-BS Ngọc Vân, dịp Tết Nguyên đán dù nghèo hay giàu thì nhà nào cũng chuẩn bị vài món cúng ông bà. Thông thường các món ăn này được chế biến để có thể dùng ít nhất trong ba ngày Tết.

Tùy theo mỗi vùng miền khác nhau mà những món ăn ngày Tết cũng khác nhau. Miền Nam thì có món thịt kho nước dừa ăn với dưa cải muối chua, khổ qua nhồi thịt, bánh tét ăn với dưa món làm bằng củ cải trắng ngâm nước mắm… Miền Bắc lại có món thịt nấu đông, giò lụa, bánh chưng, dưa hành…

Các món để nhâm nhi như tôm khô, lạp xưởng, khô bò, khô mực, giò lụa, giò thủ ăn với dưa kiệu, dưa hành, kim chi… thì hầu như các nhà ở thành thị đều có. 

Người cao huyết áp nên hạn chế dùng giò lụa. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ngoài những món mặn thì những món ngọt cũng rất đa dạng với các loại bánh kẹo, mứt đủ loại. Bên cạnh đó rượu bia, nước ngọt có gas không thể thiếu trong những ngày Tết.

Nói chung ngày Tết có nhiều món ngon hấp dẫn và hầu như các món ăn đều có vị mặn và ngọt để giữ được lâu. Do vậy, người bị cao huyết áp sẽ phải chọn ăn món nào và ăn bao nhiêu để vẫn hưởng được cái Tết vui tươi và khỏe mạnh là điều đáng quan tâm.

Để không phải vào bệnh viện cấp cứu vì huyết áp tăng cao bất ngờ gây tai biến nghiêm trọng, người cao huyết áp cần giữ một số nguyên tắc sau đây:

1-Bánh chưng, bánh tét nên ăn vào bữa sáng hoặc trưa (khoảng 100g, tức 1/10 bánh chưng có trọng lượng 1 kg và bỏ bớt phần nhân bánh nhiều thịt mỡ). Nên tránh những thực phẩm chiên, quay, thịt đông, măng hầm chân giò, giò xào…

2. Hạn chế tối đa các món ăn chế biến sẵn có nhiều muối, bột ngọt như giò lụa, giò thủ, lạp xưởng, khô bò, khô mực, tôm khô, dưa muối, dưa món, củ cải ngâm nước mắm, kim chi…

3. Hạn chế thức uống có cồn như rượu, bia. Có thể uống ít rượu vang đỏ trong bữa ăn nhưng dưới 60 ml/ngày.

 4. Hạn chế dùng thức uống có gas và thay bằng nước ép trái cây.

5. Bữa ăn luôn có rau tươi như súp lơ, bắp cải, su hào, su su, củ cải đỏ, cà chua, rau cần, khổ qua…

6. Ăn nhiều trái cây tươi như chuối, đu đủ, dưa hấu, cam, quít, nho, táo, lê, bưởi, thanh long…

7. Uống thêm 1-2 ly sữa tươi, sữa đậu nành hoặc sữa chua mỗi ngày.

8. Ăn ngủ, sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya.

9. Uống thuốc huyết áp điều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tết ngày nay không chỉ dừng lại ở việc ăn uống mà còn là giải trí, vui chơi. Vì vậy, ăn uống một cách khoa học là cách tốt nhất đảm bảo người cao huyết áp có một sức khoẻ dồi dào trong năm mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm