Người bắt rắn hổ chúa bị cắn được truyền 10 lọ huyết thanh

Tối ngày 19-8, BS CK1 Nguyễn Ngọc Sang, Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết Khoa đang điều trị cho trường hợp người đàn ông bị rắn hổ chúa cắn.

Trước đó, bệnh nhân được BV Đa khoa Tây Ninh chuyển vào Khoa cấp cứu của BV Chợ Rẫy. Tại Khoa cấp cứu, các bác sĩ hội chẩn nhanh đây là một trường hợp bị rắn hổ chúa cắn, biến chứng nhiễm độc thần kinh và hội chẩn với các bác sĩ ở Khoa Bệnh Nhiệt đới BV Chợ Rẫy, chuẩn bị máy thở và các phương tiện cấp cứu nhằm hỗ trợ bệnh nhân.

Khi nhập Khoa Bệnh Nhiệt đới, bệnh nhân liệt có biểu hiện liệt hoàn toàn tứ chi, được bóp bóng giúp thở và đồng tử giãn to, mất phản xạ ánh sáng. Bệnh nhân được cho dùng máy thở hỗ trợ hô hấp, thuốc an thần và huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu. Sau khi được sử dụng 10 lọ thuốc huyết thanh và đánh giá lại, bệnh nhân có phản xạ đầu tiên là mở mắt, cử động được tay chân theo y lệnh và còn thở máy.

Theo BS Sang, nọc độc của rắn hổ chúa ngoài gây tổn thương các thần kinh cơ, liệt cơ thì còn gây ra biến chứng tổn thương cơ tim.  Do đó, bệnh nhân đang được theo dõi sát biến chứng về tim mạch.

Người đàn ông cầm con rắn hổ chúa đến bệnh viện cầu cứu. Ảnh: HG

Trước đó, theo thông tin ban đầu, vào khoảng hơn 8 giờ cùng ngày, BV Đa khoa Tây Ninh tiếp nhận bệnh nhân PVT (38 tuổi) bị rắn hổ mang cắn vào đùi, gây nguy kịch đến tính mạng.

Theo lời kể người nhà bệnh nhân, khoảng 7 giờ 30 cùng ngày, khi đang làm thuê trong vườn mãng cầu ở xã Suối Đá (huyện Dương Minh Châu, khu vực giáp ranh núi Bà Đen), bất ngờ anh T. phát hiện con rắn này.

Sau đó, anh T. đuổi theo để bắt sống con rắn hổ. Nhưng khi vừa bắt được, anh T. bị con rắn quay lại cắn vào đùi phải.

Lúc này, anh T. đã nhanh tay chụp được đầu con rắn, tự ga rô và chạy nhanh ra đường kêu người đến cứu giúp.

Thấy vậy người dân đã nhanh chóng chuyển nạn nhân đến BV cấp cứu. Được biết, con rắn hổ mang chúa dài khoảng 3 mét, nặng gần 4,5kg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm