Ngừng tiêm vaccine sốt xuất huyết vì sợ bệnh nặng hơn

Được biết Philippines là nước đầu tiên sử dụng vaccine Dengvaxia từ tập đoàn sản xuất thuốc của Pháp Sanofi từ năm 2006. Tập đoàn này đã thừa nhận vaccine "đang bị chỉ trích" và chính phủ Philippines đã hủy bỏ chương trình tiêm vaccine vào ngày 1-12, AFP đưa tin.

Theo Sanofi, vaccine này có khả năng gây kích ứng trầm trọng hơn ở những người trước đó chưa từng bị nhiễm sốt xuất huyết, nhất là trẻ em khiến một dạng bệnh sốt xuất huyết nặng hơn sẽ được hình thành.

Đáng chú ý, những ca bệnh nặng rõ rệt sẽ không thể hiện ngay cho đến khoảng năm năm sau khi tiêm. Phát ngôn viên của Bộ Y tế Philippines Eric Tayag cho biết nước này đang "chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất".

Philippines đã đình chỉ tiêm vaccine sốt xuất huyết Dengvaxia

Philippines đã đình chỉ tiêm vaccine sốt xuất huyết Dengvaxia do lo sợ một dạng sốt xuất huyết nặng hơn sẽ được hình thành. Ảnh: AFP

Chính phủ Philippines đã cẩn trọng chỉ thực hiện chương trình tiêm vaccine trong những khu vực có dịch sốt xuất huyết lây lan rộng với trẻ em hơn tám tuổi. Hiện tại, các trẻ này đang được theo dõi các phản ứng phụ sau khi tiêm.

Một nghiên cứu vừa cho biết vaccine Dengvaxia có khả năng chống bệnh cho những người đã từng bị bệnh trước. Tuy nhiên, với những người chưa từng bị bệnh, số liệu cho thấy về lâu dài, có những trường hợp bị bệnh nặng trầm trọng hơn sau khi tiêm vaccine.

Chính phủ Philippines cũng cho biết thêm trong số 211.000 ca bệnh sốt xuất huyết vào năm ngoái, có hơn 1.000 người đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm