‘Ngừng ngay việc sử dụng pate Minh Chay!’

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin liên quan đến pate Minh Chay được tổ chức vào chiều 1-9, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, nhấn mạnh: “Cơ quan chức năng cần có những phản ứng quyết liệt trong vụ pate Minh Chay để kịp thời ngăn chặn nhiều nguy cơ liên quan tới sức khỏe người tiêu dùng”.

Biên bản thu hồi pate Minh Chay là bằng chứng khởi kiện

Sự quyết liệt được Ban quản lý ATTP TP.HCM thể hiện trong việc rà soát, nắm bắt thông tin những người đã mua và đang sử dụng pate Minh Chay từ ngày 30-8 để tiến hành thu hồi. Ban này đưa ra thông điệp: “Ngừng ngay việc sử dụng pate Minh Chay. Người nào đã dùng sản phẩm này cần chủ động đến bệnh viện thăm khám, điều trị càng sớm càng tốt”.

Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, do biết sự nguy hại của pate Minh Chay nên nhiều người chủ động mang tới nộp cho các đội quản lý ATTP. “Tuy nhiên, không ít người mang bỏ thùng rác. Điều này rất nguy hiểm, bởi có người không biết pate Minh Chay chứa độc tố nên nhặt về ăn và vô tình đưa độc tố vào cơ thể. Thu hồi pate Minh Chay không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là nghĩa vụ của những người đã mua sản phẩm nói trên để góp phần ngăn chặn nhiều nguy cơ” - bà Lan nêu quan điểm.

Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã điều trị chín bệnh nhân liên quan pate Minh Chay và tất cả đều đến từ các tỉnh. Hiện năm bệnh nhân đã được xuất viện.

“Ban quản lý ATTP TP.HCM tiếp tục rà soát, kiểm tra việc sử dụng và tích cực thu hồi pate Minh Chay. Điều đáng nói là một số người không muốn nộp sản phẩm với lý do giữ lại làm bằng chứng để kiện Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới. Tuy nhiên, ở góc độ pháp lý, cần thấy rằng biên bản thu hồi pate Minh Chay do cơ quan chức năng xác lập là cơ sở để làm bằng chứng cho việc khởi kiện” - bà Lan cho hay.

Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm Phạm Khánh Phong Lan chủ trì họp báo. Ảnh: TTBC

Bệnh nhân thứ sáu điều trị tại BV Chợ Rẫy do ngộ độc botulinum sau khi ăn pate Minh Chay. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Khó chẩn đoán, khó điều trị

TS-BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức tích cực người lớn thuộc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết một bệnh nhân ở Tân An, tỉnh Long An được đưa tới BV nói trên vào ngày 17-7 với bệnh cảnh sụp mí mắt, nói khó, nuốt khó…

“Lúc đầu, chúng tôi không cho rằng bệnh nhân này bị ngộ độc mà chỉ nghĩ đến bệnh lý thần kinh. Qua ngày 18-7, em trai của bệnh nhân nói trên cũng được đưa vào BV với bệnh cảnh tương tự. Lúc này, chúng tôi nghĩ đến yếu tố chung trong nhà, không phải bệnh cảnh riêng lẻ và cho rằng cả hai bị ngộ độc” - ông Hảo nói.

Cùng thời điểm này, đồng nghiệp tại BV Chợ Rẫy cung cấp thông tin năm ca tương tự cho phía BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Khai thác bệnh sử, các bác sĩ ghi nhận tất cả ăn pate Minh Chay. “Hiện người em đã cai được máy thở sau hơn một tháng, riêng người chị đang liệt hoàn toàn, tay chân chưa thể nhúc nhích. Độc tố tấn công vào hệ thần kinh gây liệt cơ đối xứng hai bên, sụp mí mắt, nói khó, nuốt khó và liệt từ trên xuống dưới” - ông Hảo nói.

Theo ông Hảo, đây là chùm bệnh ban đầu rất khó trong việc chứng minh thực phẩm có chứa độc tố. Đến khi Cục ATTP đến tận cơ sở lấy hộp pate Minh Chay còn nguyên mang xét nghiệm mới khẳng định độc tố trong sản phẩm là nguyên nhân gây bệnh.

“Hiện có huyết thanh kháng độc tố được bào chế từ ngựa, có giá thành rất đắt và việc sử dụng muốn hiệu quả phải dùng trong ba ngày đầu. Riêng những bệnh nhân phải thở máy, nằm liệt một chỗ sẽ đối mặt với nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm” - ông Hảo lưu ý.

Bệnh nhân phải thở máy trong... hai tháng

Bệnh nhân ngộ độc nặng độc tố có trong pate Minh Chay phải thở máy (BV Bạch Mai có một bệnh nhân nặng trong gần 10 người đến khám và điều trị) dự kiến phải thở máy trong hai tháng, thời gian hồi phục cũng sẽ kéo dài vài tháng nữa.

Ông NGUYỄN TRUNG NGUYÊNGiám đốc Trung tâm chống độc
BV Bạch Mai (Hà Nội)
 

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ pate Minh Chay

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch phụ trách điều hành UBND TP Hà Nội, tiếp tục yêu cầu các cơ quan liên quan của TP Hà Nội xử lý nghiêm vụ việc liên quan đến pate Minh Chay.

Trước đó, sau khi Bộ Y tế đưa ra cảnh báo về pate Minh Chay, ông Sửu đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các sở/ngành, quận/huyện vào cuộc rà soát, kiểm tra, xử lý. Trong đó, Sở Y tế được giao nhiệm vụ chủ trì, cùng đơn vị liên quan khẩn trương rà soát người ngộ độc thực phẩm do dùng các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới. Văn bản chỉ đạo cũng yêu cầu công ty này phải thông báo đến tất cả khách hàng không sử dụng sản phẩm đã mua.

Sở NN&PTNT được giao kiểm tra điều kiện ATTP của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới, yêu cầu công ty dừng sản xuất, kinh doanh; truy xuất, thu hồi các sản phẩm thực phẩm. Sở Công Thương và các quận/huyện khẩn trương rà soát các sản phẩm của công ty này có độc tố đang được bán trên địa bàn để ngăn chặn và thông báo ngay tới Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trưa 1-9, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT  TP Hà Nội, cho biết: “Sau khi có thông tin về ngộ độc pate Minh Chay, đặc biệt là chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, sở đã giao cho Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội kiểm tra, xử lý theo quy định”.

Ông Sửu cũng đề nghị PV liên hệ trực tiếp với bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, để được cung cấp thêm thông tin. Tuy nhiên, trong ngày 1-9, chúng tôi nhiều lần liên hệ qua điện thoại và nhắn tin vào số điện thoại của bà Hằng nhưng không nhận được hồi âm.

TP.HCM mới chỉ thu hồi được 103 hộp pate Minh Chay

Tại TP.HCM đã có 1.290 người mua 1.559 hộp pate Minh Chay. Ban quản lý ATTP yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý khẩn cấp, xác minh, tuyên truyền cho người dân không sử dụng, đồng thời thu hồi sản phẩm. Hiện ban này đã liên hệ 1.101 người, số còn lại chưa liên hệ được vì nhiều lý do khác nhau. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang rà soát các cửa hàng, địa điểm bán hàng nhỏ lẻ, kiểm tra các cửa hàng bán thực phẩm chay.

“TP.HCM mới chỉ thu hồi được 103 hộp pate Minh Chay, chưa đến 10% số lượng bán online. Khi gọi điện thoại, chúng tôi đã cảnh báo cho người dân nhưng không phải ai cũng sẵn sàng hợp tác” - đại diện Ban quản lý ATTP TP.HCM cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm