Ngồi chờ lên máy bay, người đàn ông bất ngờ đột quỵ

Chiều 10-12, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Thống Nhất (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu và can thiệp thành công cho một hành khách là người đàn ông (52 tuổi) bị đột quỵ khi đang ngồi chờ bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, vào trưa ngày 8-12, khi đang ngồi chờ tại sân bay thì bệnh nhân đột ngột rối loạn tri giác, người nhà gọi hỏi bệnh nhân không trả lời, không biết gì nên được đội ngũ bác sĩ ở sân bay Tân Sơn Nhất sơ cứu và đưa đến BV Thống Nhất.

Bệnh nhân nhập viện vào lúc 12 giờ 42 phút, sau 2 giờ bị đột quỵ với tình trạng nói đớ, yếu nửa bên, thực hiện y lệnh lúc đúng lúc sai. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã kích hoạt và khởi động quy trình cấp cứu đột quỵ não cấp giờ vàng.

Các bác sĩ đánh giá theo thang điểm đột quỵ, tình trạng bệnh nhân khá nặng và tiếp tục diễn biến xấu khi không tiếp xúc được, liệt hoàn toàn nửa người bên phải. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị tắc mạch máu não, tắc động mạch lớn trong nội sọ nên quyết định sử dụng phối hợp thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và can thiệp nội mạch.

Từ lúc bệnh nhân vào cấp cứu cho đến khi điều trị thuốc tiêu huyết khối, các bác sĩ chỉ mất 33 phút, đạt tiêu chuẩn của một đơn vị đột quỵ trên thế giới, tiếp theo bệnh nhân được can thiệp nội mạch lấy huyết khối bằng dụng cụ. Tổng thời gian can thiệp tái thông mạch máu cho bệnh nhân mất 60 phút. Sau khi tái thông thành công, hiện tại bệnh nhân tỉnh, hỏi biết, tri giác gần như về bình thường, tay phục hồi 4/5, chân phục hồi 5/5, có thể cầm nắm đồ vật nhẹ, còn nói khó.  

Khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết bệnh nhân có tiền sử và đang điều trị bệnh cao huyết áp. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ gây đột quỵ  Trong thời gian tới, bệnh nhân cần tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng và khảo sát thêm các yếu tố là nguy cơ gây đột quỵ khác như rối loạn lipid máu, bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, hút thuốc lá... để điều trị kiểm soát và phòng ngừa tái đột quỵ.

Người đàn ông bị đột quỵ ở sân bay được cấp cứu kịp thời. Ảnh: BVCC

BS Nguyễn Thị Phương Nga, Trưởng Khoa Nội Thần kinh, BV Thống Nhất cho biết theo thống kê, trong quý 4 năm 2019 và 2 quý đầu năm 2020, trung bình mỗi quý, BV thống nhất tiếp nhận khoảng 200 ca bị đột quỵ, trong đó khoảng 73% bị nhồi máu não, còn lại là xuất huyết não. Nếu được điều trị tái thông, bệnh nhân tiếp tục được điều trị tại các khoa có liên quan để đánh giá các cơ chế bệnh sinh, yếu tố nguy cơ để dự phòng chống tái đột quỵ và phục hồi chức năng sau đột quỵ.

BS Nga khuyến cáo cần phát hiện các dấu hiệu bệnh nhân bị đột quỵ để đưa đến các đơn vị có chức năng can thiệp đột quỵ kịp thời. Cụ thể, cách nhận biết người đột quỵ dựa vào các dấu hiệu sau (FAST): F (face): phần mặt hoặc miệng đột nhiên bị méo; A(Arms): Tay chân một bên đột nhiên như không có cảm giác; S(speech): đột nhiên nói ngọng hoặc không phát âm không rõ; T(Time): nhanh chóng ghi nhớ thời gian, lập tức đưa đến BV. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm