Nghiện ma túy không được lái xe

ThS Lê Tuấn Đống, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin liên quan đến dự thảo thông tư liên tịch của người lái xe, việc khám sức khỏe với người lái xe và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe.

Theo ông Đống, dự thảo tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe gồm 5 chương và 21 điều. Đặc biệt, trong bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe có 8 tiêu chí liên quan đến sức khỏe, một tiêu chí liên quan đến thuốc và các chất hướng thần gây nghiện mạnh.

Trong bảng tiêu chuẩn, cơ quan soạn thảo phân thành ba nhóm: nhóm 1 (hạng A1), nhóm 2 (hạng B1), nhóm 3 (những người lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2. FC, FD, FE).

Đối với nhóm chuyên khoa tâm thần, tiêu chuẩn quy định những người đang rối loạn tâm thần không đủ điều kiện lái xe hạng A1, đối với nhóm 2 thì phải chữa khỏi ít nhất sáu tháng, nhóm 3 phải chữa khỏi ít nhất 24 tháng. Đặc biệt, rối loạn tâm thần mãn tính không điều khiển được hành vi sẽ không đủ điều kiện lái xe.

Về cơ-xương-khớp, ông Đống cho biết những trường hợp không được lái xe đối với nhóm 1 là cụt mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ và phương tiện đã được thay đổi thiết kế phù hợp mà không đáp ứng được chức năng.

Đối với nhóm 2, cụt mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ. Cụt hoặc mất chức năng cả ba ngón I, II, III của một bàn tay kể cả có dụng cụ hỗ trợ mà đáp ứng được chức năng sẽ không đủ điều kiện lái xe.

Đối với nhóm 3, chiều dài tuyệt đối giữa hai chi trên hoặc hai chi dưới có chênh lệch từ 5cm trở lên. Cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân. Cụt hoặc mất chức năng nhóm I. Cụt hoặc mất chức năng hai trong ba ngón tay thuộc các ngón II, III, IV, V của một bàn tay. Các bệnh lý cơ, xương, khớp gây yếu cơ. Đái tháo đường (tiểu đường) có hôn mê do đái tháo đường trong vòng một tháng sẽ không được lái xe.

Ông Đống cũng cho biết trong dự thảo lần này đưa vào nhóm thuốc và các chất hướng thần khác vào quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe. Quy định này bổ sung theo Luật giao thông đường bộ mới bổ sung. Theo đó, đã là lái xe, sử dụng chất ma túy và chất có cồn thì không được lái xe.

Đối với nhóm 3 ngoài quy định trên, những người sử dụng các thuốc điều trị duy trì làm ảnh hưởng khả năng thức tỉnh. Lạm dụng chất kích thần (dạng Amphetamine, Cocaine) chất gây ảo giác sẽ không được đủ điều kiện lái xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm