Nghiên cứu: Tiền mua được hạnh phúc

Theo nghiên cứu, tiền có thể mang lại hạnh phúc bằng cách mua thời gian rảnh rỗi cho con người. Ví dụ dùng tiền thuê người làm giúp việc nhà như dọn dẹp, nấu ăn, còn mình tận hưởng cảm giác được lười biếng sẽ mang lại cuộc sống thỏa mãn và hạnh phúc hơn. Bỏ tiền mua thời gian rảnh rỗi cũng mang lại hạnh phúc tương tự như có thêm tiền.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 6.000 người trưởng thành ở Mỹ, Đan Mạch, Canada, Hà Lan. Nghiên cứu được thực hiện qua hai bước.

Bước một, những người này được hỏi về mức độ chi tiền để mua thời gian rảnh rỗi hằng tháng tự đánh giá mức độ thỏa mãn trong cuộc sống, trả lời câu hỏi về cảm giác khi căng thẳng về thời gian. Kết quả, những người chi tiền mua thời gian rảnh có cuộc sống thỏa mãn hơn, bất kể mức độ giàu nghèo.

Bước hai, các nhà nghiên cứu chọn ra 60 người, đưa mỗi người 80 USD. 40 USD được dùng thuê người giúp việc vào cuối tuần để có thời gian rảnh. 40 USD còn lại dùng mua sắm tự do vào cuối tuần tiếp theo. Kết quả, dùng tiền mua thời gian rảnh rỗi khiến họ hạnh phúc hơn mua sắm vật chất.

Dù ích lợi như vậy nhưng hình như không nhiều người nhận ra. Quá ít người chọn bỏ tiền mua thời gian rảnh để sống hạnh phúc hơn. Thậm chí trong 850 triệu phú mà các nhà nghiên cứu khảo sát, gần như một nửa không chi ra đồng nào để thuê người làm những công việc đơn giản mà mình không thích làm.

Theo các nhà nghiên cứu, thời gian rảnh rỗi là khoảng đệm giữa những khoảng thời gian áp lực trong cuộc sống hằng ngày. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy con người hạnh phúc khi dùng tiền mua những trải nghiệm vui vẻ nhưng theo các nhà nghiên cứu, chi tiền để mình thoát ra khỏi những trải nghiệm không vui vẻ cũng rất đáng quan tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm