Nghi vấn máu phụ nữ từng sinh con gây hại cho đàn ông

Nguyên nhân lớn nhất gây việc này là tổn thương phổi cấp tính do truyền máu (TRALI), khiến bệnh nhân không thể hít thở không khí. Tuy nhiên, phụ nữ lại không bị ảnh hưởng khi nhận máu của phụ nữ từng mang thai.

Tổn thương phổi cấp tính khi truyền máu khá hiếm nhưng rất nghiêm trọng, ảnh hưởng khoảng 1/5.000 người trong vòng sáu giờ sau khi truyền máu. Nó gây ra khó thở đột ngột khiến hầu hết bệnh nhân đều cần phải trợ thở.

Nghiên cứu của Sanquin Research ở Leiden, Hà Lan đã phân tích tỉ lệ tử vong của 31.118 bệnh nhân trong 59.320 ca truyền máu của sáu bệnh viện. Trong đó, 13% bệnh nhân tử vong (khoảng 4.000 người) sau khi nhận máu từ phụ nữ đã sinh con.

TS Rutger Middelburg, tác giả nghiên cứu, cho rằng còn cần thêm nhiều khảo sát để xác định nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Và dù ảnh hưởng trong nghiên cứu này là có thực thì nó cũng mới chỉ khảo sát trong một bộ phận ở Hà Lan. Ngoài ra, có thể có sự khác biệt ở những cộng đồng mang gen di truyền khác. Do đó, nếu nam giới cần truyền máu, họ có thể không cần quá để tâm đến điều này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm