Nghi án hối lộ 2,2 triệu đô: Bộ Y tế gửi thư cho ĐSQ Mỹ

 Trụ sở công ty Bio-Rad Laboratories của Mỹ. Ảnh: Internet

Trong thư, bà Tiến nói: Để chủ động và tích cực phòng chống nạn tham nhũng theo chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế trân trọng đề nghị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin báo chí phản ánh để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm. Trường hợp thông tin nói trên không đúng, đề nghị phía Hoa Kỳ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân Việt Nam không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước Việt Nam nói chung và ngành y tế Việt Nam nói riêng.

Trước đó,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký công văn gửi Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đề nghị điều tra, xác minh thông tin trên các báo điện tử về công ty Bio-Rad Laboratories của Mỹ.

Thông tin nêu, Bio-Rad bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD hối lộ cho các quan chức tại Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700.000 USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) để giành hợp đồng.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin nêu trên để xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân sai phạm. Trường hợp thông tin nói trên không đúng, đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang.

Chánh Thanh tra  Bộ Y tế Đặng Văn Chính cũng có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, TP và Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế rà soát, báo cáo việc mua các thiết bị xét nghiệm và chuẩn đoán y tế của Công ty Bio-Rad Laboratories trong giai đoạn từ 1-1-2005 đến 5-11-2014 về Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 15-11. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm