Ngày mai, tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 đợt 2 cho 560 người

Chiều 25-12, Bộ Y tế đã làm việc với với Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen về việc tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax trên người dân Việt Nam.  

Theo đó, đợt 2 tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax sẽ diễn ra vào ngày mai (26-2) với sự tham gia của 560 tình nguyện viên.

Có hai địa điểm tiêm là Học viện Quân y Hà Nội (222 Phùng Hưng, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (126 Nguyễn Hữu Thọ, khu phố 3, Thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An).

Riêng trong ngày 26-2, số lượng người được tiêm ở hai địa điểm này lần lượt là 130 và 40 người.

Vaccine Nanocovax liều 25 mcg/ml chuẩn bị tiêm thử nghiệm đợt 2 tại Long An vào ngày mai (26-2). Ảnh: HL

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng cục Khoa học – Công nghệ (Bộ Y tế), cho biết đến nay cơ quản quản lý và hội đồng khoa học Bộ Y tế đánh giá vaccine tiêm thử nghiệm trên người giai đoạn 1 là an toàn. Cả ba liều 25mg, 50mg và 75mg đều có sinh miễn dịch đáp ứng khá tốt.

Tuy nhiên, đến bây giờ vẫn chưa xác định được liều nào là tối ưu do số lượng người thử nghiệm còn ít, thời gian theo dõi còn ngắn.

Để xác định liều tiêm tối ưu, Bộ Y tế quyết định mở rộng tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 với ba nhóm liều với các độ tuổi khác nhau từ 18 đến 65 tuổi để có đánh giá. Từ đó có sự lựa chọn liều cho người dân một cách hiệu quả.

Ngoài ra, sự khác biệt của đợt thử nghiệm lần này là ngoài ba nhóm sử dụng vaccine còn có thêm một nhóm sử dụng giả dược. Mục đích của việc làm này là để đánh giá tỉ lệ sinh miễn dịch trên từng đối tượng.

Theo ông Quang, vừa qua 117.600 liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên đã về đến Việt Nam, góp phần tăng nguồn cung ứng vaccine.

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng: “Về tương lai, giải pháp bền vững ứng phó với các biến chủng của virus thì việc sản xuất vaccine trong nước phòng ngừa cho mọi người dân sẽ là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, Bộ Y tế”.  

Trước đó, vào ngày 8-2, Việt Nam đã hoàn thành 120 mũi tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine ngừa COVID-19 Nanocovax cho 60 tình nguyện viên.

Qua đánh giá bước đầu, các chuyên gia phân tích thấy vaccine ngừa COVID-19 Nanocovax an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, có tác dụng với virus SARS-CoV-2, kể cả chủng biến thể mới.

Theo Sở Y tế Long An, hiện công tác lập danh sách những người đăng ký tiêm thử vaccine COVID-19 giai đoạn 2 tại Long An đã được hoàn tất. Các đơn vị được giao nhiệm vụ đang tập trung khám sàng lọc sức khỏe những người đăng ký để đảm bảo đúng tiêu chuẩn và quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm