Ngành y vẫn sẽ nặng gánh sau khi TP.HCM hết giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 26-9, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, dẫn đầu đã có buổi kiểm tra, làm việc tại Trung tâm hồi sức tích cực (HSTC) người bệnh COVID-19 thuộc Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược TP.HCM.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 thuộc BV ĐH Y Dược TP.HCM 

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS-TS-BS Lê Minh Khôi, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết: Trung tâm HSTC người bệnh COVID-19 thuộc BV ĐH Y Dược TP.HCM (đặt tại BV Quốc tế City) kể từ ngày đi vào hoạt động đến nay đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 500 bệnh nhân COVID-19 nặng, trong đó có nhiều ca nặng phải đặt máy thở xâm lấn, thở máy ôxy liều cao HFNC và đặt nội khí quản.

“Rất nhiều trường hợp người bệnh nặng được cứu sống ngoạn mục và xuất viện. Đó là động lực để đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên tiếp tục cống hiến và làm việc hết mình không quản ngày đêm” - PGS-TS-BS Lê Minh Khôi chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá rất cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng của các y bác sĩ, tình nguyện viên tại Trung tâm HSTC người bệnh COVID-19 của BV ĐH Y Dược TP.HCM. Đây là một trong những trung tâm HSTC bệnh nhân COVID-19 nặng của tuyến trung ương do Bộ Y tế thiết lập.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, sau ngày 30-9, TP.HCM sẽ có kế hoạch đảm bảo sự an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng chống dịch. Ngành y tế sẽ phải cơ cấu lại hệ thống các trung tâm hồi sức, BV dã chiến theo tình hình chung trong công tác phòng chống dịch của TP.HCM. Ngành y tế sẽ tính toán kỹ BV nào có thể “rút quân” và chuyển giao dần cho các BV của TP.

“Chắc chắn các BV tầm cao của TP sẽ là những đơn vị chủ yếu tiếp nhận chuyển giao từ các BV tuyến trung ương. Tuy nhiên, tôi cũng phải khẳng định một điều là khi mở cửa để phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa… thì y tế vẫn là ngành nặng gánh nhất. Do đó, về mặt y tế, cần phải làm rất kỹ để làm sao có một khoảng thời gian gối đầu” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm