Ngại chuyện yêu, tự hại mình

Theo bác sĩ Domeena C. Renshaw, Đại học Y khoa Loyola, Chicago, Mỹ,  đời sống tình dục của con người sẽ duy trì cho tới khi chết. Thế nhưng về mặt tâm lý, nhiều người nhầm tưởng bắt đầu thời kỳ tiền mãn kinh cũng là lúc nên chuẩn bị cho sự nghỉ ngơi.

Đây là một quan niệm sai lầm. Theo khảo sát, 50% các cặp vợ chồng duy trì đời sống chăn gối lâu dài có cuộc sống hạnh phúc hơn những người không có điều này, cho dù họ ở độ tuổi nào.

Đối với một nước Á Đông như Việt Nam, cả nam và nữ đều ngại ngần khi nói về tình dục. Giới trẻ tuy có đỡ hơn một chút nhưng lứa tuổi từ 35 trở lên vẫn không thể thốt nên lời, còn trên 45 tuổi thì đa số là “cạy miệng không khai”.

Thực tế đáng lo là dù xã hội đang ngày càng hiện đại thì khi lớn tuổi, con người càng tự “triệt tiêu” nhu cầu chính đáng này của mình chỉ vì…. ngượng. Nhiều người cho biết họ vẫn còn khả năng và ham muốn nhiều nhưng vì sợ bị… cười nên cố “nhịn”. Nhiều khi chồng muốn nhưng sợ vợ nói già không nên nết, vợ muốn nhưng sợ chồng đã yếu đòi hỏi sợ chàng quê nên thôi. Với đối tác trực tiếp còn vậy nữa là với con cháu, hàng xóm, đồng nghiệp, xã hội…. các cặp đôi này còn “giấu mình” tới đâu? Điều này sẽ dẫn đến hậu quả không thể quay đầu đó là nhịn lâu thành quen và đời sống tình dục sẽ bị “khai tử” thực sự.

Về mặt tâm lý, cho dù đã tam, tứ hay ngũ thập…trở lên thì vẫn phải tin tưởng là khả năng tình dục của mình luôn còn và ham muốn việc này hoàn toàn là bình thường, giống như bạn thích ăn cơm, phở, hay bất kỳ món ăn nào trên đời, không có lý do gì để xấu hổ vì điều đó. Ngược lại, nếu chuyện chăn gối “chạy” tốt bao nhiêu thì càng chứng tỏ sức khỏe, tinh thần, tình cảm của bạn đang tốt bấy nhiêu.

Cần quán triệt tinh thần là chừng nào chúng ta còn ăn, chừng đó chúng ta còn có thể làm “chuyện ấy”. Điều tra quốc gia về người cao tuổi năm 2012 của Hội Người cao tuổi Việt Nam cho thấy trên 70% người trong độ tuổi 50-59 vẫn quan hệ tình dục khỏe khoắn, lành mạnh. Một con số rất đáng mừng cho đời sống tinh thần, thể chất của lứa tuổi trung niên.  

Lẽ tất nhiên, quá trình lão hóa sẽ gây ra những biến đổi theo xu hướng thoái biến tự nhiên ở cả hai giới. Song điều này chỉ gây ảnh hưởng chứ không triệt tiêu khả năng tình dục. Nếu tư tưởng đã thông, chỉ cần kết hợp một đời sống lành mạnh là mùa xuân sẽ luôn ở bên chúng ta.

Lời khuyên của chuyên gia:

Tập thể dục: đây là điều người ta luôn nhắc đi nhắc lại nhưng vẫn thường xuyên bị bỏ qua. Những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng hằng ngày như chạy chậm, đi bộ, yoga sẽ rất hữu hiệu cho chuyện yêu. Đặc biệt nên chú ý rèn luyện nửa dưới thân vì khả năng sinh dục có liên quan nhiều với đoạn từ thắt lưng trở xuống.

Nâng cao hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý và hoạt động tính dục ở người có tuổi thông qua sách báo. Quan trọng là cả hai phải cùng nhau tìm hiểu, tránh tình trạng người thông người “tắc”.

Thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để chẩn đoán sớm những trục trặc nếu có và cũng để có căn cứ tự tin tiếp tục “cuộc vui”.

Tìm đến các chuyên gia tâm lý và tình dục học để được tư vấn về cách hành động, những tư thế thích hợp với độ tuổi.

Lựa chọn thời điểm quan hệ lúc bạn tràn trề năng lượng nhất như buổi sáng sớm thay vì buổi tối, đừng ngại những đường nét bớt chuẩn của chúng ta không còn hấp dẫn.

Ở lứa tuổi này, thuốc tây để cải thiện đời sống tình dục không phải là một lựa chọn lý tưởng lắm. Các cặp nên tham khảo ý kiến từ thầy thuốc y học cổ truyền trong việc lựa chọn và chế biến thức ăn. Một số liệu pháp như day bấm thường xuyên huyệt vị, châm cứu cũng sẽ hỗ trợ tốt cho năng lực tình dục ở người có tuổi.

Ở tuổi trung niên, vợ chồng cần sự chăn sóc và tạo cơ hội khơi dậy cảm xúc tình dục hơn khi tuổi còn trẻ. Cái chính là tư tưởng thông suốt, tình cảm nồng nàn kèm theo chia sẻ chân thành, cởi mở sẽ đem tới cho bạn đời sống phòng the viên mãn dài lâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm