'Nếu 150.000 ca test nhanh được công bố, tỉ lệ tử vong ở TP.HCM sẽ giảm'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 27-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, phóng viên PLO đặt câu hỏi liên quan đến văn bản của Sở Y tế TP.HCM đề nghị Bộ Y tế cấp mã số bệnh nhân cho 150.000 người có kết quả test nhanh dương tính với COVID-19. Số người dương tính này được phát hiện từ ngày 20-8 đến nay.

“Nếu 150.000 ca này được công bố thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các chỉ số, nhất là chỉ số về tỉ lệ tử vong/ ca nhiễm? Nếu 150.000 ca này được công bố thì số ca nhiễm của TP.HCM sẽ tăng lên hơn 520.000 ca nhiễm. Tốc độ tăng như vậy sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ ca nhiễm/ tổng số dân. Vậy khi đó sẽ có tác động như thế nào đến chính sách hiện nay hay không?” - Phóng viên hỏi.

Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM trả lời câu hỏi. Ảnh: TÁ LÂM

Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết theo quy định của Bộ Y tế, để xác định một trường hợp là F0 cần xác định bằng kỹ thuật PCR. “Test nhanh có hạn chế là làm độ nhạy và đặc hiệu không cao” - ông Châu nói.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Châu, trong tháng 8 và tháng 9, tại TP.HCM số ca bệnh tăng rất nhanh và xảy ra đại dịch. Trong bối cảnh đó, về khoa học, một trường hợp có biểu hiện lâm sàng của dịch COVID-19 qua test nhanh thì cần được nhanh chóng xác nhận nhiễm để điều trị kịp thời, thay vì phải chờ PCR.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có công văn gửi cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM cho phép công nhận người có kết quả test nhanh dương tính là F0.

“TP.HCM trong thời gian qua đã ghi nhận tất cả trường hợp test nhanh dương tính là F0 và quản lý đúng quy định, đảm bảo điều kiện cách ly, chăm sóc tại nhà, phát gói thuốc A, B, C để chăm sóc F0 tại cộng đồng. Tất cả bệnh nhân này đều có trong danh sách của TP.HCM đều được cấp thuốc và điều trị” - ông Châu nói.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Châu, các trường hợp này chưa được cấp mã số quốc gia. Vừa qua, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế bổ sung các trường hợp này vào danh sách quốc gia. Theo thống kê của TP.HCM, có gần 150.000 F0 thuộc nhóm này.

Trả lời câu hỏi nếu 150.000 ca này được công bố thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các chỉ số, nhất là chỉ số về tỉ lệ tử vong/ ca nhiễm, bác sĩ Châu khẳng định đây là những trường hợp đã được tiếp nhận, đã lập danh sách và được điều trị tại nhà, theo dõi đầy đủ.

“Số F0 tăng sẽ ảnh hưởng đến mẫu số khi phân tích, ví dụ như tỉ lệ tử vong. Lâu nay theo thống kê, tỉ lệ tử vong của TP.HCM khoảng 4%, khi mẫu số tăng lên thì tỉ lệ tử vong sẽ giảm đi” - bác sĩ Châu nói.

Trả lời câu hỏi nếu 150.000 ca này được công bố thì số ca nhiễm của TP.HCM sẽ tăng lên hơn 520.000 ca nhiễm, từ đó sẽ có tác động như thế nào đến chính sách hiện nay hay không, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết tới nay, TP dựa vào số F0 thật để thu dung, điều trị tại nhà.

“Theo tiêu chí mới của Bộ Y tế thì số ca mắc mới chỉ là một trong các tiêu chí để phân cấp độ nguy cơ và cấp độ nguy cơ trong Bộ tiêu chí của Bộ Y tế dựa trên cấp độ nguy cơ của Tổ chức Y tế thế giới WHO. Khi trên ngưỡng hơn 150 trường hợp/100.000 dân trong một tuần thì ở cấp độ 4 - cấp độ cao nhất. Do đó, số ca mắc tăng lên thì TP.HCM vẫn trên 150 trường hợp” - ông Châu nói.

Tuy nhiên, theo ông Châu, bộ tiêu chí mới dựa trên nhiều tiêu chí khác, trong đó quan trọng nhất dựa vào tỉ lệ bao phủ vaccine trong cộng đồng và bao phủ vaccine cho người trên 50 tuổi. “Khi các tiêu chí này đảm bảo thì TP.HCM vẫn có thể xuống cấp độ thấp hơn, các biện pháp an toàn sẽ thuận tiện hơn cho các hoạt động của TP” - ông Châu nói.

 

Ưu tiên phục hồi bệnh viện đa khoa

Trả lời câu hỏi liên quan đến lực lượng chi viện khi nào sẽ rút khỏi TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết tùy theo tình hình dịch bệnh, TP.HCM cùng Bộ Y tế sẽ có chiến lược thu gọn các bệnh viện dã chiến. Đến nay, lực lượng chi viện vẫn ở lại cho đến khi số bệnh nhân giảm, phù hợp với năng lực điều trị của TP.HCM.

Theo ông Châu, năng lực điều trị phù hợp nằm trong kế hoạch tổng thể của ngành y tế. Thời gian tới, nhiệm vụ của ngành y tế TP bên cạnh điều trị bệnh nhân COVID-19 thì vẫn phải điều trị bệnh không phải là COVID-19. “Nguyên tắc phục hồi công năng cho các cơ sở dã chiến phụ thuộc vào số ca mắc, ca bệnh nặng. TP ưu tiên phục hồi bệnh viện quận, huyện để có các bệnh viện đa khoa tiếp nhận người bệnh không phải COVID-19” - ông Châu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm