Nên đọc kỹ trước khi bạn quyết định tiêm botox làm đẹp

Độc chất botulium là một trong những thành phần độc hại nguy hiểm nhất trên trái đất.

Chất botulium cắt đứt tín hiệu thần kinh tới cơ, tạo ra tê liệt có thể kéo dài nhiều tháng. Vì sự độc hại vô cùng của nó, liều dùng trong chữa trị thần kinh cơ, làm đầy nếp nhăn, giảm co thắt cơ và bệnh đau nửa đầu... thường chỉ chừng 1/1.000 tỉ g. Mục đích chỉ là để ngăn chặn một dây thần kinh vận động nào đó.

Khi cho phép sử dụng các chất này, Sở quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ cho rằng chúng sẽ không di chuyển khỏi vị trí được tiêm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ở ĐH Wiscosin-Madison hiện tại đã công bố bằng chứng cho thấy chất độc này có thể lây lan giữa các tế bào thần kinh nơron.

Nghiên cứu này xem xét tế bào thần kinh của chuột được kết nối bằng những ống siêu nhỏ để sợi trục thần kinh phát triển, tế bào thần kinh dùng những sợi xơ dài này để liên lạc. Khi tiêm botulium, phân tử độc tố xâm nhập vào tế bào được tiêm. Khi đã ở trong một tế bào thần kinh, chất này tách các protein dùng để hợp nhất nơi chứa chất hóa học với màng sinh chất, là hoạt động phát tín hiệu liên lạc với cơ bắp. Việc này gây ra tình trạng tê liệt tạm thời ở cơ.

Sử dụng kháng thể để xác định các mảnh protein bị tổn hại, các nhà nghiên cứu phát hiện ra các phân tử chất độc đã di chuyển tới các tế bào thần kinh không nằm trong khu vực xác định trước đó.

Đây là bằng chứng xác thực cho thấy chất độc này có thể di chuyển qua các nơron. Một phần độc tố hoạt động ở nơi được tiêm và đồng thời chúng cũng hoạt động ở khu vực xa khác. Chưa rõ chất độc này có thể dịch chuyển bao xa, có lẽ tùy thuộc vào liều lượng chất độc và các yếu tố khác.

Như vậy, botox không phải là chất "an toàn" thực sự như mọi người vẫn tưởng và việc quá "tham lam" tiêm chất này quá nhiều có thể gây hậu quả khó lường, đặc biệt khi tiêm vào nhiều nơi trên người cùng lúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm