Não tủy bị rò dịch nhưng 'chăm chỉ' trị bệnh viêm mũi 11 năm

Mới đây, bệnh nhân PMH (15 tuổi, ngụ Khánh Hòa) được các bác sĩ BV ĐH Y Dược TP.HCM (ĐHYD) phẫu thuật nội soi qua đường mũi vá lỗ rò dịch não tủy qua mũi do giãn rộng lỗ tròn. Đây là nơi đi qua của dây thần kinh V2 (nhánh hàm trên của thần kinh chi phối cảm giác một phần vùng mặt).

Các bác sĩ cho biết trường hợp này hiếm gặp và cũng là ca thứ ba được phẫu thuật, ghi nhận theo báo cáo y văn trên thế giới.

Người nhà bệnh nhân M. cho biết từ năm bốn tuổi, mỗi khi M. cúi đầu xuống thấp hoặc nằm nghiêng sang trái sẽ có dòng dịch trong chảy ra trước mũi. Lúc đầu người nhà chỉ nghĩ bé bị viêm mũi thông thường, đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng chảy mũi không cải thiện. M. cũng nhiều lần phải nhập viện điều trị viêm màng não không rõ nguyên nhân tái đi tái lại suốt từ năm 2007 đến 2018.

TS-BS Lý Xuân Quang khám cho bệnh nhân. Ảnh: NP

Tại BV ĐHYD, bệnh nhân M. được phẫu thuật nội soi đường mũi vá lỗ rò dịch não tủy bằng vật liệu tự thân với mảnh cân cơ thái dương, sụn vách ngăn và vạt mũi vách ngăn. Sau sáu tháng, phần vạt mũi vách ngăn hồng hào, che phủ tốt, tình trạng chảy dịch trong qua mũi chấm dứt. 

Đây là một trong những trường hợp rò dịch não tủy tự phát qua lỗ tròn hiếm hoi và kết quả cho thấy trường hợp này có thể được sửa chữa thành công qua nội soi đường mũi. Với việc phẫu thuật nội soi để can thiệp vào vùng nền sọ, đường can thiệp qua ngả mũi nên cuộc phẫu thuật diễn ra nhẹ nhàng hơn so với các phẫu thuật kinh điển phải mở sọ để vá màng não.

Trường hợp bệnh nhân M. được TS-BS Lý Xuân Quang, Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV ĐHYD, báo cáo tại hội nghị khoa học và đào tạo thường niên BV ĐHYD TP.HCM năm 2019, diễn ra từ ngày 9 đến 17-8, nhằm cập nhật về hiệu quả của phương pháp nội soi qua đường mũi đối với các bệnh lý vá rò dịch não tủy vùng nền sọ; phẫu thuật u tuyến yên, phẫu thuật u xơ vòm mũi họng, xâm lấn sàn sọ, thoát vị não màng não… đang được BV thực hiện.

Theo TS-BS Lý Xuân Quang: “Những phẫu thuật này trước đây chỉ có thể mổ hở nhưng ngày nay hoàn toàn có thể phẫu thuật qua nội soi đường mũi. Việc ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi đường mũi giúp thay thế những phẫu thuật hở trước đây, giảm thiểu tai biến, biến chứng cho người bệnh, mang lại nhiều lợi ích trong chăm sóc và điều trị”. 

 

Hội nghị khoa học và đào tạo BV ĐHYD 2019

Từ ngày 9 đến 17-8-2019, BV ĐHYD tổ chức Hội nghị khoa học và đào tạo năm 2019. Đây là sự kiện được bệnh viện tổ chức thường niên nhằm công bố những công trình nghiên cứu khoa học, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hành lâm sàng cũng như cập nhật các tiến bộ mới nhất trong y khoa từ các chuyên gia trong và ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Maylaysia, Đài Loan… 

Não tủy bị rò dịch nhưng 'chăm chỉ' trị bệnh viêm mũi 11 năm ảnh 2
Toàn cảnh khai mạc hội nghị. Ảnh: NP

Hội nghị dự kiến thu hút hơn 3.000 người tham dự, trong đó có 160 báo cáo viên trong và ngoài nước, 29 chuyên khoa, 32 phiên đào tạo y khoa liên tục (CME) và 21 đề tài nghiên cứu khoa học được công bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm