Nắng nóng khủng khiếp, bệnh nhân đột quỵ tăng kỷ lục

Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhân đột quỵ do tăng huyết áp, nhập viện tại BV Thanh Nhàn (Hà Nội) được các bác sĩ cấp cứu thành công.

Theo bác sĩ Phạm Thị Trà Giang, Trưởng khoa Cấp cứu BV Thanh Nhàn, những bệnh nhân nhập viện hầu hết đều được điều trị huyết áp trước đó nhưng không kiểm soát đúng liệu trình, cộng với thời tiết nắng nóng đã gây nên tình trạng đứt mạch máu não.

Số lượng bệnh nhân nhập viện vì nắng nóng tại các BV khu vực phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội tăng lên đáng kể. Thống kê từ BV Nhi trung ương và BV Bạch Mai cho thấy bệnh nhân nhập viện vì nắng nóng trong tuần qua đã tăng từ 5% đến 15% mỗi ngày.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc có xu hướng cao hơn nhiệt độ trung bình một vài năm gần đây. Thời gian tới có thể tiếp tục có những đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao trên diện rộng, đặc biệt là khu vực Hà Nội, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe, sáng 3-7 Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế gửi công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các BV trực thuộc Bộ Y tế, theo dõi chặt chẽ diễn biến dự bảo thời tiết của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương nhằm đảm bảo bố trí dù ghế ngồi, bổ sung quạt giúp làm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám. Lắp điều hòa nhiệt độ (nếu có điều kiện). Cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh…

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, các BV cần đảm bảo bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ do nóng hô hấp, tiêu hóa.

“Ngoài ra phải chủ động lên kế hoạch tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp và mới nổi” – ông Khuê nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm