Nắng nóng gay gắt và kéo dài hơn mọi năm

Phóng viên: Ông có nhận định gì về đợt nắng nóng này?
Ông Lê Thanh Hải: Ở miền Bắc, đỉnh điểm của đợt nắng nóng này là vào ngày 28 và 29-5, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Sang đến ngày 30-5, nắng nóng ở khu vực này có giảm đi tí chút. Ngày 31-5 và 1-6 nắng nóng sẽ tạm thời gián đoạn. Nhưng từ ngày 2-6, nắng nóng sẽ gia tăng trở lại trên khu vực với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C.

Còn miền Trung thì đây là đợt nắng nóng kỷ lục. Tính đến ngày 30-5, nhiệt độ phổ biến 36-39 độ C. Vùng núi phía tây có nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ lên đến trên 40 độ C. Đó là nhiệt độ đo trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời thường cao hơn 2-3 độ. Tâm điểm của đợt nắng nóng này là ở Bắc Trung Bộ bao gồm các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Thanh Hóa. Dự báo nắng nóng chỉ gián đoạn một vài ngày rồi lại tiếp diễn, kéo dài cho đến hết tháng 6.

Khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên hiện không còn nắng nóng trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 31-34 độ C.

. Nguyên nhân của đợt nắng nóng này là do đâu?

+ Tháng có nhiệt độ cao nhất trong năm ở miền Trung và miền Bắc thường xảy ra vào tháng 5. Riêng năm nay có yếu tố tương đối đặc biệt là ảnh hưởng của El Nino nên nắng nóng xảy ra gay gắt và nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Nắng nóng ở Việt Nam có tính chu kỳ, không có gì bất thường lắm và không liên quan gì đến nắng nóng đang xảy ra ở Ấn Độ.

. Ở miền Nam, nắng nóng năm nay có gì khác thường so với nhiều năm không?

+ Năm nay miền Nam nắng nóng nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Vì năm nay ở khu vực này mùa mưa đến muộn. Năm ngoái ở khu vực này cuối tháng 4 đã có mưa nhưng năm nay cuối tháng 5 mới có mưa do gió mùa tây nam.

. Xin cám ơn ông.

Nghệ An: Nắng hơn 40 độ C, nhiều rừng thông bị thiêu rụi

Khoảng 10 giờ trưa 29-5 đã xảy ra vụ cháy rừng thông dữ dội tại xóm Thống Nhất (Đông Sơn, Đô Lương, Nghệ An). Trời nắng nóng hơn 40 độ C kèm gió Lào thổi mạnh khiến lửa bùng cháy lan nhanh sang rừng thông (hơn 10 năm tuổi) ở xã Văn Sơn (Bài Sơn, Đô Lương). Đến chiều tối cùng ngày, lực lượng chức năng và người dân đã cơ bản khống chế được lửa. Nhiều hecta rừng bị thiêu rụi.

Trước đó, chiều 27-5 đã xảy ra vụ cháy rừng thuộc động Tù Và, xã Công Thành (huyện Yên Thành) khiến 1 ha rừng tràm bị cháy rụi. Ngày 24 và 25-5 liên tiếp xảy ra cháy rừng thông ở Núi Đụn. Theo Cục Kiểm lâm, nhiều khu vực ở tỉnh Bình Định, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Long An, Nghệ An, Ninh Thuận, Quảng Bình, Quảng Trị đang được cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm).

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm