Nâng mức cảnh báo nguy cơ cúm gia cầm lây sang người

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin như trên tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống các chủng virus cúm gia cầm độc lực cao trên người, tổ chức sáng 3-3 tại Hà Nội.

Tại cuộc họp, đại diện Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết vừa qua cả nước phát hiện 14 hộ chăn nuôi ở 7 tỉnh có ổ dịch H7N9 trên gia cầm; virus H5N1 có dấu hiệu quay lại và ổ dịch nhiều hơn năm ngoái. Tuy hiện nay chưa có bằng chứng virus lây từ gia cầm sang người nhưng với tình hình dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc và sự quay trở lại của chủng virus H5N1 tại Việt Nam thì nguy cơ nhiễm cúm từ gia cầm sang người rất cao.

Ngoài tăng cường tiêm phòng, đặc biệt là trên đàn thủy cầm, ngăn chặn gia cầm nhập lậu, các cơ quan chức năng Việt Nam đang phối hợp với các tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Thú Y thế giới lập phòng test nhanh ở chi cục thú y Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh để lấy mẫu kịp thời tại cửa khẩu. Được biết test nhanh này có độ nhạy gấp 10 lần so với phòng thí nghiệm nên việc kịp thời phát hiện để có biện pháp ứng phó là điều rất cần thiết.

Cũng theo đại diện Cục Thú y, cúm A/H7N9 không có triệu chứng như cúm A/H1N5, nên Cục Thú y đã tư vấn với Bộ NN&PTNT ra công điện nêu rõ các biện pháp khuyến cáo, đề nghị người dân mua gia cầm ở những nơi rõ nguồn gốc; các hộ buôn bán gia cầm ở đường biên cần tiêu độc khử trùng để hạn chế dịch bệnh. 

“Hiện tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp. Chính phủ rất quan ngại nguy cơ virus H7N9 có thể bùng phát vì có sự gia tăng nhanh số lượng mắc. Ngoài việc gia cầm nhập lậu chưa được kiểm soát tốt, gia cầm ốm không có triệu chứng cũng khiến người chăn nuôi chủ quan...” - Thứ trưởng Long cho biết.

Do đó, Bộ Y tế đã đề nghị nâng cao mức độ cảnh báo với dịch để tăng cường kiểm soát nguy cơ. Ngoài đẩy mạnh công tác phòng chống dịch, Bộ Y tế cũng đề nghị lực lượng 389, quản lý thị trường và bộ đội biên phòng cùng tham gia việc kiểm tra, kiểm soát tuyến biên giới, hạn chế gia cầm nhập lậu…

Thứ trưởng Long cũng đề nghị các địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh trên gia cầm và ở người; tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở chế biến, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm. Cần tiếp tục truyền thông sâu rộng, chủ động thông báo tình hình dịch bệnh để các bên liên quan cùng vào cuộc kịp thời. Đồng thời đề nghị các tỉnh tổ chức diễn tập trên quy mô địa phương để chuẩn vị sẵn sàng ứng phó nếu dịch xảy ra.

Thứ trưởng Long phát biểu chỉ đạo sáng 3-3

Thứ trưởng Long phát biểu chỉ đạo sáng 3-3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm