Nam thanh niên bị tấm kính rơi thẳng vào cánh tay

Ngày 10-8, BV đa khoa Đức Giang, Hà Nội cho biết cuối tuần qua BV đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân NHL sinh năm 1995, quê Nghi Xuân, Thanh Hóa nhập viện vì tai nạn lao động nguy hiểm.

Cụ thể, bệnh nhân bị sốc do mất máu với vết thương khuỷu tay, đứt động mạch cánh tay phải. Đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, máu phun ra thành tia, da niêm mạc nhợt, mất rất nhiều máu do sơ cứu ban đầu không đúng, huyết áp 70/40 mmHg.

Ngay lập tức bệnh nhân được băng ép cầm máu, truyền dịch hồi sức tại chỗ. Thăm khám, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có vết thương đứt động mạch cánh tay, đứt thần kinh giữa, trụ. Vết thương sâu gây tổn thương vòng quay chu vi cánh tay, chỉ còn xương là không gãy.

Bệnh nhân L. chia sẻ trong khi đang lắp kính trong công trình bất ngờ tấm kính ở trên rơi xuống thẳng vào cánh tay.

Cánh tay của bệnh nhân sau khi nối gân.

“Lúc đó tôi được các đồng nghiệp sơ cứu rồi đưa đi viện” - anh L. kể.

Xác định tình trạng vết thương khoa Cấp cứu đã mời hội chẩn toàn bệnh viện. Sau khi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp và khoa Ngoại chấn thương BV đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân nối tân-tận động mạch, tĩnh mạch, thần kinh giữa, trụ và cơ cánh tay phải.

Các bác sĩ ưu tiên nối động mạch cánh tay và tĩnh mạch cánh tay vì vết thương sâu gây tổn thương hầu hết gân cơ cánh tay bệnh nhân. Rất may mắn cho bệnh nhân, nhóm máu của bệnh nhân bệnh viện có đủ để vừa phẫu thuật vừa truyền cho bệnh nhân. Sau khi nối thành công động mạch và tĩnh mạch, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật khâu nối gân cơ. Sau ba giờ đồng hồ ca phẫu thuật đã diễn ra thành công.

Sau mổ bệnh nhân đã được hồi sức tích cực như truyền máu, dùng kháng sinh liều cao. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục điều trị, theo dõi vết thương và phục hồi chức năng - phục hồi dây thần kinh.

“Đây là một phẫu thuật không quá khó nhưng đòi hỏi sự kết hợp của nhiều chuyên khoa bao gồm khoa Hồi sức tích cực, khoa Gây mê hồi sức, phẫu thuật viên mạch máu và phẫu thuật viên chấn thương chỉnh hình cùng rất nhiều trang thiết bị đi kèm để phục vụ ca phẫu thuật này” - bác sĩ cho biết.

Qua đây các bác sĩ cũng khuyến cáo với vết thương đứt động mạch mất máu rất nhanh nên khi xảy ra tai nạn, bệnh nhân cần được sơ cứu băng bó đúng cách rồi đưa đi bệnh viện ngay, tránh trường hợp sốc mất máu diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm