Năm 2050, trai thừa gái thiếu ở Việt Nam

Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, đến năm 2050 Việt Nam sẽ dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ”. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết tại lễ khởi động chiến dịch Chung tay giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh do Bộ Y tế tổ chức ngày 23-9 tại Hà Nội.

Theo ông Tiến, tỉ lệ mất cân bằng giới tính ở nước ta gia tăng nhanh chóng. Năm 2013 có 27 tỉnh, một năm sau đã có 40 tỉnh mất cân bằng giới tính. Cá biệt có một số xã ở đồng bằng sông Hồng, tỉ lệ này lên đến gần 150 bé trai/100 bé gái. Nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng giới tính là do việc lựa chọn giới tính thai nhi do định kiến giới, ưa thích con trai, xem thường giá trị trẻ em gái đã ăn sâu bám rễ vào quan niệm văn hóa.

Cũng theo ông Tiến, việc mất cân bằng giới tính có thể dẫn đến sự gia tăng về vấn đề mại dâm và đường dây buôn bán phụ nữ, để lại hệ lụy vô cùng lớn.

“Mất cân bằng giới tính khi sinh như một cái vòng luẩn quẩn. Thanh niên không lấy được vợ. Việc thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng áp lực, buộc các em gái phải bỏ học để kết hôn sớm. Tình trạng này cũng sẽ làm gia tăng nhu cầu mại dâm, buôn bán phụ nữ. Đặc biệt, tình trạng hôn nhân cận huyết sẽ gia tăng nhanh chóng…” - ông Tiến lo ngại.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm